วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

ตำนานรักข้ามสายพันธุ์

ปฏิเสธกันไม่ได้จริงๆ ว่าความรัก คือ สิ่งสำคัญต่อจิตใจผู้คนมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์... ศึกษาได้จากตำนานรักก้องโลกของผู้มีชื่อเสียง ที่ยังคงปรากฎแก่สายตาผู้คนยุคถัดมาอย่างงดงาม น่าประทับใจ และมีจำนวนมากมายจนนับไม่ถ้วน ซึ่งขอยกตัวอย่างให้เห็นพอสังเขป ได้แก่...

  • ตำนานรัก ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย 
อนุสาวรีย์แห่งความรัก ทัชมาฮาล 

  • ตำนานรัก โรมิโอ จูเลียต ของกวีเอกเชคสเปียร์  เมืองเวโรน่า ประเทศอิตาลี
ระเบียงรักก้องโลก 
โศกนาฏกรรมรักที่เป็นตำนาน คู่กับ เวโรน่า

อนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์
ที่พระราชวังบางปะอิน
 
  • ตำนานรักเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี
เทวรูปเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

สำหรับวันนี้  ฉันขอนำเสนอเรื่องราวความรักในแง่มุมที่ต่างไปโดยสิ้นเชิง... เป็นความรักใคร่ผูกพันอย่างลึกซึ้งของสัตว์หนุ่มสาวข้ามสายพันธุ์ ซึ่งเกิดขึ้นจริงที่ประเทศจีน ในที่นี้ได้แก่...

"ฉังเหมา" กับ "ฉุนจื่อ"
แกะและกวางแห่งอุทยานสัตว์ป่าหยุนหนัน ประเทศจีน
สัตว์ต่างพันธุ์ทั้งสองนี้ ได้มาพบและครองรักกันอย่างสุดแสนโรแมนติกจนเป็นที่ฮือฮาไปทั่ว... เรื่องราวของมันทั้งคู่ถูกตีแผ่โดยละเอียดผ่านสังคมออนไลน์จีน เวยปั๋ว และชาวเน็ตจีนได้ไปค้นหาข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังกันถึงถิ่นที่อยู่... ต่างก็ได้ประจักษ์กับตาตัวเองว่าชีวิตของพวกมันช่างดราม่าราวกับละครเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว...

ฉังเหมา เป็นแกะหนุ่ม อายุ 2 ปี (เกิดเมื่อปี 2009) ตอนที่มีอายุได้แค่เดือนเศษ ถูกย้ายไปเลี้ยงดูในเขตเลี้ยงกวางแห่งอุทยานสัตว์ป่าหยุนหนัน และเติบโตขึ้นมา... จนได้พบรักกับกวางสาวแสนสวยที่มีนามว่า ฉุนจื่อ

ผู้ดูแลสวนสัตว์มักจะเห็นทั้งสองอยู่เคียงข้างกันเสมอๆ แม้ว่าจะมีกวางหนุ่มผู้เป็นจ่าฝูงมาทำท่าให้ความสนใจเป็นพิเศษในตัวกวางสาวฉุนจื่อ แต่เธอไม่ยอมเล่นด้วย... ยังคงเทใจคบหาใกล้ชิดเฉพาะกับแกะหนุ่มฉังเหมาที่พูดคนละภาษา อีกทั้งรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนเหล่ากวางที่เธอคุ้นเคยแม้แต่น้อย สร้างความไม่พอใจให้กวางจ่าฝูงเป็นที่ยิ่ง จนถึงกับต้องต่อสู้ประลองกำลังกันอย่างรุนแรง ในที่สุดแกะฉังเหมาเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ และกลายเป็นจ่าฝูงตัวใหม่... จากนั้นเป็นต้นมา กวางหนุ่มที่ได้กลายเป็นอดีตจ่าฝูงก็เลิกตอแยฉุนจื่อไปโดยปริยาย...

ต่อมา... แกะฉังเหมาถูกย้ายไปอยู่ยังที่แห่งใหม่... แน่นอนว่าต้องเป็นกลุ่มครอบครัวแกะเอง... และที่นี่ ก็ได้เกิดปัญหาความร้าวฉานขึ้นภายใน เมื่อลูกแกะตัวเล็กๆ มักจะถูกฉังเหมาผู้เป็นพ่อขับไล่โจมตีอยู่บ่อยๆ สันนิษฐานกันว่า คงเป็นเพราะฉังเหมาคุ้นเคยกับกวางมากกว่าเพราะคลุกคลีกันมาตั้งแต่เล็ก...
อยู่ได้ไม่นานเท่าไรนักก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อกวางฉุนจื่อยกพวกเพื่อนกวางไปพังรั้วที่กั้นระหว่างเขตเลี้ยงกวางกับเขตเลี้ยงแกะ... แม้จะไม่สำเร็จ แต่ฉุนจื่อกลับอาศัยช่องว่างของรั้วกระโดดข้ามไปหาแกะหนุ่มผู้เป็นที่รักได้สำเร็จ สร้างความซาบซึ้ง ประทับใจให้กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นอย่างยิ่ง...
ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ก็ยอมแพ้ให้กับความรักข้ามสายพันธุ์ ตัดสินใจย้ายพ่อพันธุ์แกะหนุ่มฉังเหมากลับไปอยู่ร่วมกับฉุนจื่ออันเป็นที่รักและบรรดาครอบครัวกวาง... ขณะที่แม่พันธุ์แกะกับลูกแกะแยกตัวมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ใหม่ อย่างยอมรับสภาพความพ่ายแพ้และสิ้นหวัง...

เพื่อนๆ ทั้งหลายที่อ่านมาจนถึงตอนท้ายนี้ รู้สึกอย่างไรกันบ้าง? คะ... บอกหน่อยได้ไหม?
คุณเห็นใจหรือเข้าใจจิตใจของฝ่ายไหน?... กวาง... แกะ... หรือตัวคุณเอง?
หือม์?.... อะไรนะ... อ๋อ ไม่เชื่อฉันงั้นเหรอ?...
ไม่เป็นไร มิได้...
งั้น... คุณดูด้วยตาตัวเองก็แล้วกัน... เชิญ!

http://v.youku.com/v_show/id_XMzI5MzI2Njk2.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!