วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ตัวเราเป็นฉันใด?

ครั้งหนึ่ง นานมากแล้ว ฉันเคยไปร่วมงานมงคลสมรสของคนรู้จัก ได้รับแจกของที่ระลึกเป็นหนังสือสีแดง เล่มเล็กๆ ขนาดประมาณ 3x4 นิ้วเห็นจะได้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับคติธรรมคำสอนเพื่อการครองเรือนโดยแท้... อ่านจบแล้ว ได้ข้อคิดดีๆ หลายอย่าง และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตคู่ของตัวเอง... จำได้คลับคล้ายคลับคลาเรื่องหนึ่งที่ว่า ภรรยามีหลายประเภท... ก็ตั้งแต่น่ารักน่าถนอม ไปจนถึงน่าเกลียดรับไม่ไหว... แต่จำรายละเอียดต่างๆ ไม่ได้แล้วจริงๆ ซึ่งฉันก็พยายามทบทวนตัวเองอยู่เนืองๆ เพื่อควบคุมมิให้เผลอทำอะไรเกินกว่าที่คนรักจะรับไหว... แฮ่... ไม่รุ ได้ผลดีแค่ไหน... ก็น้ำตารินอยู่นี่ไง... ธ่อ...
ยามนี้ ที่ฉันเกษียนแล้ว มีเวลาว่างเป็นของตัวเองทุกวันๆ ละ 24 ชั่วโมง... แบ่งให้บ้างก็ได้ เอามั้ย?
ฉันบริหารจัดการเวลาว่างๆ ให้เป็นประโยชน์ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเคว้งคว้างหรือเหงาไม่มีอะไรทำอย่างที่ใครต่อใครเป็นห่วง... เสร็จจากงานบ้านงานครัวแล้ว ก็มีเจ้าหัวใจให้หยอกล้อเล่นหัวได้ทั้งวัน ดูทีวี เล่นกีตาร์กะเพื่อนๆ ข้างบ้าน และท่อง Internet เปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกล... แรกๆ ก็ดูสะเปะสะปะ หาสาระสำคัญที่ใช่ที่โดนยังไม่เจอ จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้พบกับสิ่งเหล่านี้...

เพลงสมาธิ

การทำสมาธิเบื้องต้น อย่างง่ายๆ 

การเดินทางของหัวใจที่เที่ยงแท้

และเจอเข้าโดยบังเอิญ นิทานชาดก เรื่อง ภรรยา 7 แบบ

ฉันดูไปดูมาหลายตลบ ทบทวนตัวเองหลายหน หลายเรื่องราว...
ถามใจตัวเอง... เราเป็นภรรยาแบบไหน (หว่า)
และอยากรู้จัง... ในสายตาของเขา ฉันเป็นภรรยาแบบไหนหรือ?
ก็ยังไม่กล้าเอ่ยถามซักทีแฮะ... 
กลัวว่าคำตอบจะทำให้กรี๊ดดดดส์ ซาหลบ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!