วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

ช่างเลือก... ดีนัก

ผลการวิจัย เผยวิกฤติชีวิตคนโสด "ยิ่งเลือกมาก คู่ยิ่งหาย"
ที่มา :  http://fanthai.com/news/topic.php?id_news=3186
นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้เปิดเผยผลการวิจัยที่ว่า ยิ่งคนเราเลือกมากเท่าไหร่ โอกาสที่สุดท้ายจะไม่มีคู่ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

โดยผลการศึกษาซึ่งเปิดเผยในวันนี้ (2 มี.ค.) ได้ทำการศึกษาผ่านการทดลองการออกเดทแบบเร่งด่วน ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในหมู่คนโสดยุคปัจจุบัน โดยให้ผู้ทำการทดลองได้ตัดสินความเหมาะสมของอีกฝ่ายหนึ่งหลังจากที่ได้พูด คุยกันเป็นเวลา 2-3 นาที และสิ้นสุดลงเมื่อได้ยินเสียงกระดิ่งดัง

ผลการประเมินพบว่า การทดลองกับคนจำนวนมากไม่ได้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหา แต่ผู้ร่วมทดลองส่วนใหญ่กลับพบคนที่ถูกใจเมื่อถูกนำไปรวมกับคนจำนวนมาก แต่วิธีดังกล่าวกลับพบว่ามักจะได้ผลกับผู้ทดลองที่มีลักษณะนิสัยคล้ายคลึง กัน

และเมื่อทำการจับคู่คนที่มีความแตกต่างกันมาก คู่เดทกลับปฏิเสธซึ่งกันและกันด้วยปัจจัยขัดแย้งหลายประการ และจบลงด้วยการไม่เลือกใคร

"ผลการทดสอบของเราได้ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งมีทางเลือกมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้ผู้เลือกสับสนมากขึ้นเท่านั้น คนเรามีแนวโน้มที่จะไม่เลือกใครเลย เมื่อต้องเผชิญหน้ากับทางเลือกที่เพิ่มขึ้น" อลิสัน เลนตัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอดินเบระห์ สก็อตแลนด์ กล่าว

ผลการศึกษาดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ของอังกฤษ Biology Letters โดยทำการทดสอบ หญิง 1,868 คน และชาย 1,870 คน ซึ่งเข้าร่วมการเดท"แบบเร่งด่วน" ซึ่งมีการประกาศโฆษณาทั้งสิ้น 84 กลุ่ม

ผู้เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมดซึ่งเป็นโสด จะต้องให้รายละเอียดด้านอาชีพ ระดับการศึกษา อายุ ความสูง น้ำหนัก และศาสนา เพื่อให้ผู้ทำการประเมินสามารถแยกแยะได้อย่างถูกต้อง

โดยผู้หญิงจะมีอายุระหว่าง 34.3 ปี และชาย 35.6 ปี 20% ของผู้หญิง และ 27% ของผู้ชาย มีระดับหน้าที่การงานสูง หรืออยู่ในระดับผู้บริหาร ขณะที่เหลือระบุว่าตนเองอยู่ใน"กลุ่มอาชีพที่ไม่ได้ใช้แรงงานที่มีทักษะ" หรืออาชีพอื่นๆ

ผู้ถูกทดสอบถูกจัดให้รวมกลุ่ม และพบปะกับกลุ่มคนโสดเพศตรงข้ามจำนวน 15-31 คน เป็นเวลา 3 นาที หลังจากนั้นผู้ทำการทดสอบได้ทำการจับคู่บุคคลที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการออกเดทต่อไป

ในการทดลองแบบกลุ่มใหญ่ ผู้ถูกทดสอบ 123 คู่ แสดงความสนใจในการคบหาฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน เมื่อทั้งคู่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน และตกลงเกือบ 1 ใน 4 เหลือ 88 คู่ เมื่อทั้งสองฝ่ายมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ขณะที่การทดลองแบบกลุ่มย่อย ผู้ถูกทดสอบ 85 คู่ แสดงความสนใจฝ่ายตรงข้าม เมื่อทั้งคู่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน โดยลดลงเกือบ 1 ใน 3 เหลือ 57 คู่ เมื่อทั้งสองฝ่ายมีความแตกต่างกัน

นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้ชายมีความกระตือรือร้นในการขอคบหามากกว่าผู้หญิง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะสับสนมากกว่าหากว่ามีทางเลือกมากเกินไป

หรือสรุปแบบสั้นๆก็คือ ทางเลือกเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่สามารถรับมือได้

"การรับมือกับความหลากหลาย จำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่และความจำที่ดี และเราต่างก็มีความสามารถในการรับมือได้ต่างกัน

"นี่ถือเป็นเรื่องธรรมดามากที่เราจะตัดสินคนอื่นแทบจะทันทีแม้ว่าเราเห็น เขาเพียงครู่เดียว และหากว่าได้ตัดสินไปแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลง"



โอ๊ะ โอว... ฉันอ่านบทรายงานสรุปผลการวิจัยทดลองเดทแบบเร่งด่วน จบไปแล้วหลายรอบ... 
คิดตามอยู่หลายตลบ ถ้าหากฉันเป็นหนึ่งในผู้ถูกทดสอบบ้าง จะเกิดอะไรขึ้นล่ะเนี่ย?
อย่างฉัน... คงจะมีตาไว้สำหรับมองเห็นและเลือก ก็เฉพาะ "เขา" คนเดียวเท่านั้น 
ที่คณะผู้วิจัยได้ข้อสรุปว่า คนโสด "ยิ่งเลือกมาก คู่ยิ่งหาย" มันจริงรึ? จริงซักแค่ไหนกันเชียว?
ขนาดประชากร กลุ่มตัวอย่าง อยู่แถบสก็อตแลนด์ งั้นหรือ? มิน่าล่ะ...
ไม่ลองมาทำวิจัยเรื่องนี้ที่แถวๆ บ้านฉันดูมั่ง... ลองมะ ลองมาทำดูซักครั้งดีมะ?
บางที พวกเขาอาจได้คำตอบที่ชัดเจนว่าบรรดาคุณเธอร้อยละเกือบร้อยที่เลือก... พี่ชายใจดี ของฉัน

และมันทำให้ฉันต้องล้างตาตัวเองอยู่ร่ำไป... ชิ



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2555 เวลา 19:54

    เลือกนักมักได้แร่..เลือกนักมักเป๋็นเช่น..ฉัน..หุหุ..โสดสนิท

    ตอบลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!