วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ถอดรหัส @ อกหัก


ถ้าจะพูดถึงเรื่องความผิดหวัง
ฉันบอกได้เลยว่า ไม่มีใครไม่เคยไม่ผิดหวัง

รึไม่จริง?


ทุกครั้งที่คนเรารู้สึกผิดหวัง เสียใจ... ใครจะปลอบโยนอย่างไรก็ยากที่จะทุเลาเบาบางลงได้ง่ายๆ ยิ่งถ้าหากเป็นการผิดหวังเรื่องความรัก (อกหัก) แล้วล่ะก้อ... ยิ่งเศร้าหนักเข้าไปใหญ่... น้ำหูน้ำตาพาลไหลมาแบบเขื่อนจะแตกเอาเลยทีเดียว จำต้องปล่อยให้น้ำท่วมบ่าไปตามกระแส... ยากนักที่จะทัดทานเอาไว้ได้... มีใครจะยกมือคัดค้านมั้ยจ๊ะ?... ไม่มี้-ไม่มี... เง้อ...


ต่ะก่อน...  เวลามีเรื่องเศร้าเสียใจมากๆ ฉันมักจะเก็บๆ กดๆ เอาไว้... คิดเสมอว่าตัวเองยังพอเอาอยู่... ที่แท้แล้ว วิธีดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาได้เลย... กลับยิ่งสะสม พอกพูน ให้เรื่องราวมันหนักหน่วง ใหญ่โตขึ้นและพร้อมจะระเบิดในโอกาสต่อมา... ช่วงนาทีที่ยังอัดอั้นตันหนทางออกจากห้วงทุกข์ ก็ดูเหมือนว่าน้ำตาจะไม่ช่วยอะไร... หากได้ระบายให้ใครสักคนฟังว่าทุกข์ท่วมหัวคือเรื่องอะไรบ้าง ก็คงจะดีไม่น้อย... แต่สำหรับฉัน กลับเลือกที่จะเขียนบันทึกไว้ เพราะฉันไม่ต้องการให้ใครมารับรู้และเศร้าหมองตามไปด้วย... ยิ่งเป็นคนที่รักและห่วงใยฉันมากๆ อย่างพ่อแม่และพีๆ... ยิ่งไม่อยากจะบอก... ปล่อยให้พวกเขาเข้าใจว่าฉันกำลังอยู่ดีมีสุขจะดีซะกว่า...


วันหนึ่ง... อยู่ดีๆ ก็มีเพื่อนชวนไปอบรมหลักสูตร "พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ"
อืมห์... ฟังชื่อหลักสูตรออกจะแปลกๆ มันเกี่ยวกับภาระหน้าที่หรือเปล่าหนอ... ถ้าไม่เกี่ยวก็ไม่ได้รับอนุมัติให้ไปเข้ารับการอบรมหรอก ฉันคิด... แต่ให้อัศจรรย์นักเมื่อธรรมจัดสรรให้ฉันได้ไปอบรม นับว่าโชคดีอย่างที่สุด... หลังจากนั้นเป็นต้นมา ฉันรับมือความรู้สึกผิดหวัง เสียใจ ด้วยการตามดูความคิดของตนเองเสมอๆ... กำลังคิดอะไรอยู่ ก็ให้รู้เท่าทันว่าคิดหนอ... ควรคิดวนเวียนซ้ำซากเช่นนั้นอีกหรือไม่หนอ เกิดประโยชน์อันใดหนอ... ตอบตัวเองอย่างที่สงสัย ณ ปัจจุบันขณะ... ในที่สุด ความคิดอ่านก็หยุดลงได้โดยง่าย... ดูเหมือนความทุกข์มันมลายหายวับไปกับตาได้จริงๆ... ฉันจึงสามารถเอาเวลาที่มีอยู่ ไปพักผ่อน หรือสร้างคุณประโยชน์อย่างอื่นๆ ได้ตั้งเยอะแยะ... ไม่ต้องหม่นหมองร้องไห้... ไม่รู้สึกโกรธเคืองใคร... แถมยังยิ้มแย้มอย่างคนอารมณ์ดีได้ตลอดเวลา... แต่ว่า ฉันไม่ได้บ้านะจ๊ะ นะ... :)

คุณๆ ล่ะ... เป็นอย่างไรกันบ้าง?... 
เคยมีประสบการณ์ตรงอย่างฉันบ้างไหม?
แล้ว... คุณได้พบทางออกที่ดีหรือยัง?
อืมห์... ฉันเป็นห่วงนะ... จริงๆ...

บทเรียนชีวิตของฉัน อาจเขียนได้ไม่ชัดเจนเท่ากับความเป็นจริงที่ได้สัมผัสมา... แต่ก็ขอฝากไว้ให้แง่คิดกับหลายๆ คนที่เผชิญอยู่กับความผิดหวัง เศร้าเสียใจ... อกหักไม่ยักตาย นั้นเรื่องจริงจ้ะ... ได้โปรดอย่าคิดทำอะไรรุนแรงกับตัวเองหรือคนอื่นเพื่อให้ลืมรักเก่าเลย... มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นได้ดอก รังแต่จะยุ่งยากยับเยินไปกันใหญ่... เชื่อฉ้าน... 



ได้โปรดสละเวลาเพียง ๔๒ นาที 
เพื่อชำระจิตใจให้ใสสะอาด

สาธุ... สาธุ

สาธุ

จิตเจริญธรรม


12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2555 เวลา 06:19

    ประสบการณ์ตรง..ตกตะกอน..เพราะความที่เป็นคนเงียบ..ไม่แพร่งพรายแม้เพื่อน..เก็บไว้นานเป็นสิบๆปี..เศร้า..คำถาม ทำไม ทำไม..?มันตามฉันอยู่ทุกวินาที สุดท้าย..ธรรมะก็ได้จัดสรร.ให้ฉันได้มีโอกาส..อบรมพัฒนาจิต.ปฏิบัติธรรม อยู่เนืองๆ ปัจจุบัน.เหลือเพียงความนึกถึง..แต่ไม่ทำให้ทุกข์.เศร้า เสียใจ..ฉันจึงเชื่อมั่นในสิ่งที่ผู้เขียนแนะนำค่ะ ขอบพระคุณสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปัน /pmp

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่ะ โอ๋... แต่ช้าแต่... มามะ กอดๆ น้าาาา... คนดี

      ลบ
  2. ความเศร้า ผิดหวัง หมดกำลังใจ ล้วนแต่บ่ันทอน กำลังใจและจิตใจ มันโหดร้ายมาก กับคนท่ีอยู่คนเดียว ดังนั้นอย่าพยยาม อยู่คนเดียวเวลามีปัญหา เพราะคิดว่าจะได้ใช้สติ ในการแก้ไข แต่จิตไม่สงบ ควรฝึกกำหนดจิต ให้รู้ทุกขณะอย่างท่ีว่า ผมว่าโอเค นะคับ เพ่ือนๆอย่าอยู่คนเดียวนะคับ ออกจากทุกข์ ก็จะพ้นทุกข์เนอะ....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อย่าอยู่คนเดียว...
      อย่าอยู่คนเดียว...
      อย่าอยู่คนเดียว...
      เสียงสะท้อนของคุณ... กลับเข้าสู่โสตประสาทของคุณด้วย... เต็มๆ... :)))

      ลบ
    2. ขอบคุณคับ เด๋ยวจะได้หาคนเป็นเพ่ือน ให้ไม่ซ้ำกันเลย จะได้ไม่อยู่คนเดียว....

      ลบ
    3. อ่ะ แน่ะ... แน้ๆ... รู้น๊าาา....

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2555 เวลา 22:25

    น้ำไหลนิ่ง...... ฟังแล้ว.... รู้สึกดีจริงๆ ขอบคุณมากนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สาธุ... จิตเจริญธรรม... ขอจงตื่นและเบิกบานตลอดไป นะจ๊ะ นะ

      ลบ

  4. ในความเป็นจริง คนเรามีสัดส่วนของความผิดหวังมากกว่าความสมหวังเสมอ....และนั่นทำให้เราเติบโตขั้น....หรือว่า อกหักดีกว่ารักไม่เป็น?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เปล่าซะหน่อย... ที่จริง ผิดหวังไม่เกิน 33.33% หรอก เพียงแต่ผู้ที่สมหวังเค้าอยู่กันเงียบๆ เรียบร้อย ขะที่คนผิดหวังมักออกอาการฉุนเฉียวเกรี้ยวกราด... เลยได้รู้กันไปทั่วแระ... อิอิ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ10 ตุลาคม 2555 เวลา 17:52

    เมื่อรัก ส่วนมากมักประสงค์จะครอบครองไว้ในครอบครัว.......
    หลายคนจึงต้องพบกับความผิดหวัง เพราะมาทีหลังใครๆ.......
    โอ๊ย ๆ..............

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่ะ น่า... ยังไงซะ ก็ได้สวัสดีความรักเข้าแล้ว... หัวใจเต้นตึ๊กตั๊กดีออก... ๕๕๕+

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!