วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ผู้หญิงเหมือนกีฬา จริงรึ?

มีใครบางคน เปรียบเปรยผู้หญิงเหมือนดั่งกีฬา... เอ๋? ยังไง...
เกริ่นมาแบบนี้ คุณผู้ชายก็คงชื่นชอบสินะ... แต่เดี๋ยวก่อนซี ไม่รู้ว่า เมื่อคุณผู้หญิงทั้งหลาย (รวมไปถึงคุณๆ ที่กำลังจะเปลี่ยนไปเป็นหญิงด้วย) ได้ลองพิจารณารายละเอียดให้เป็นที่เข้าใจแล้ว จักยิ้มแป้นเพราะเห็นด้วยหรือขุ่นเคืองคัดค้านหัวชนฝาก็ค่อยว่ากันอีกที... ไอ้คนอย่างฉันถนัดแต่ถือป้าย ไม่เคยได้เป็นนักกีฬากะเค้าดอก เลยไม่ค่อยสันทัดกรณี... แต่ก็อยากคุยหัวข้อนี้หล่ะ... อิอิ


สำหรับกีฬาแต่ละประเภทที่ถูกหยิบยกมาเปรียบกับผู้หญิง ล้วนแต่เป็นกีฬายอดนิยมชั้นแนวหน้าทั้งสิ้น นั่นก็คือ ฟุตบอล บาสเก็ตบอล เทเบิลเทนนิสและกอล์ฟ... ว้าวๆ... หลายคนคงรู้สึกกระหยิ่มยิ้มย่องอยากสมัครเป็นนักกีฬาในทันที เพราะหากสามารถพิชิตชัยชนะของเกมการแข่งขันระดับโลกได้ล่ะก็ มูลค่าเงินรางวัลของแต่ละประเภทก้อนโตน้อยเสียเมื่อไหร่... และแม้ว่าจะไม่ได้ฟิตซ้อมมาก่อน หรือไม่ได้มีสมรรถนะร่างกายฟิตพอที่จะเป็นนักกีฬา แต่เชื่อว่าผู้ชายเกือบทุกคนคงไม่ปฏิเสธที่จะเป็นคนเชียร์อยู่ขอบสนาม... ต่อให้ไม่ใช่กีฬาของผู้หญิงๆ ก็ตามที... จริงมะ?... อิอิ


เรามาทำความรู้จักกับกีฬาในแง่มุมที่คนเขาเปรียบเทียบกับผู้หญิงไว้ซะหน่อยดีกว่า... ประเภทแรก เลยคือ ฟุตบอล... แม้ว่าฉันจะเล่นไม่เป็น ไม่เคยเล่น ไม่รู้กฎกติกา แต่ก็พอจะมองออกว่ามีผู้แข่งขันสองทีมที่ต่างยื้อแย่งแข่งขันเพี่อให้ได้ครอบครองลูกบอลกลมๆ นั่น พยายามอย่างยิ่งที่จะรับ-ส่งบอลกันอย่างรวดเร็วเพื่อมุ่งหน้าไปยิงเข้าประตูชัยให้จงได้... เจ้าลูกบอลที่กลิ้งหลุนๆ นั่น คือจุดสนใจอย่างที่สุดของผู้คนตลอดเวลา นักกีฬาทุกคนต่างวิ่งตรงเข้าหามันไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล บางครั้งลูกบอลลอยโด่งอยู่กลางอากาศก็พยายามยื้อแย่งที่จะเอาศีรษะสัมผัสให้ได้ ที่โหม่งกันเองไม่โดนลูกบอลนอนนับดาวก็มีให้เห็น... ถ้าฉันให้เดาคำตอบว่าเค้าเปรียบฟุตบอลกับผู้หญิงยังไง จะมีใครพอมองออกบ้างน้าาาาา... ???


ลำดับต่อมา คือ บาสเก็ตบอล... ฉันก็ไม่ถนัดอีกตามเคย เวลาที่เห็นเค้าแข่งขันกัน ก็แอบเชียร์ด้วยแบบเอามันเข้าว่า ยิ่งถ้าเป็นการชิงชัยของ NBA ล่ะก้อ แทบไม่ละสายตาเลยทีเดียว... กีฬาประเภทนี้ ผู้เข้าแข่งขันเพื่อแย่งชิงบอลน้อยกว่า สนามเล็กกว่า ทั้งทีมรุกและทีมรับต้องวางแผนให้ดี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีคนกัน คนคุมเชิงมิให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาทำประตูได้ง่ายๆ... แล้วอย่างนี้ เปรียบกับผู้หญิงยังไงอีกล่ะ???


ถัดไป คือ เทเบิ้ลเทนนิสหรือที่เรียกกันติดปากว่าปิงปองนั่นเอง... กีฬาประเภทนี้ มีผู้เข้าแข่งขันแบบเดี่ยวตัวต่อตัว และแบบคู่... ฉันเคยเรียนสมัยอยู่ ม.ปลาย... ฝีมือใช้ไม่ได้ก็เลยเป็นกองเชียร์เต็มตัว คะแนนภาคปฏิบัติก็เกือบตก ช่างสิ ฉันไม่สน... โดยเฉพาะสายตากรุ้มกริ่มของครูพละ ชิ... นักกีฬาปิงปองต่างจากกีฬาอื่นที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ เพราะทั้งสองทีมต่างไม่มีใครต้องการครอบครองลูกปิงปอง คือตีส่งให้ฝ่ายตรงข้ามตลอดเวลา... อ้าว เป็นงั้นไป


ประเภทท้ายสุด กีฬาของชนเหล่ากระเป๋าหนัก กอล์ฟ... ฉันดูเกมไม่ออกหรอก รู้แต่เพียงว่า เค้าต้องหวดลูกกอล์ฟให้ไปไกลๆ ยิ่งลงหลุมได้ยิ่งดี... ซะงั้น


เนี่ย... คือแง่มุมของคนไม่เอาไหนในเรื่องของกีฬาอย่างฉัน... มันอาจมีอะไร เกร็ดเล็กเกร็ดใหญ่ หรือชั้นเชิงอื่นๆ ที่ฉันไม่เคยรู้ไม่เคยดูมาก่อน... บอกตรงๆ ว่าอยากอ่านความเห็นของท่านผู้รู้รอบรู้ลึกบ้าง... (คุณๆ ได้อ่านความคิดของฉันฝ่ายเดียวมานานแระ มันยุติธรรมหรือก็เปล่า) จากนั้น ค่อยมาแถลงไขในภายหลัง ว่าเค้าเปรียบกับผู้หญิงไว้ยังไงบ้าง... ในตอนถัดไปนะจ๊ะ นะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!