วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไฟเอยไฟเย็น



ช่วงนี้อากาศแปรปรวนเสียนัก เมื่อคืนตอนที่ฉันเพิ่งจะอาบน้ำเสร็จ เข้าห้องนอนเปิดแอร์ยังไม่ทันจะรู้สึกว่าเย็นผิวกาย ไฟดับพรึ่บ!... ไอ้หยา! แต่ไหนแต่ไรไม่เคยเกเร ไหงวันที่อยู่คนเดว เกิดมาทดสอบความมั่นของฉันซะงั้น...

เงียบเสียงลงไปพักนึง แม้กระทั่งจิ้งหรีดหน้าบ้าน... ฉันรู้สึกอึดอัดหายใจไม่สะดวก จึงเปิดประตูห้องมุขหน้าบ้านออกไปยืนรับลมที่ระเบียง ยอดมะม่วงสั่นไหวระริกราวกับจะช่วยพัดให้คลายร้อน... บ้านข้างๆ ทะยอยกันเปิดประตูออกมายืนนอกบ้านกันแทบทั้งนั้น มีแสงเทียนวับๆ แวมๆ ทั้งบนระเบียงชั้นสองและตามถนนในซอย... บ้านตรงข้ามถอยรถเครื่องพุ่งออกไปหาแหล่งข่าวที่ป้อมยามหน้าหมู่บ้าน... หมู่บ้านจัดสรรที่รั้วถัดไปนั่นก็มืดทะมึนเหมือนกัน...


ฉันไม่จุดเทียน เพราะไม่ชอบควันและกลิ่น แค่อาศัยแสงจากหน้าจอ iPad ช่วยให้มองเห็นลางๆ และเดินไปตามทางได้ไม่ชนนู่นชนนี่ แล้วยืนชมบรรยากาศรอบๆตัวในยามสลัวอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน... มีพัดเล็กๆ ในมือไว้โบกเวลาลมสงบ เพียงแค่นี้ ก็ช่วยให้การรอคอยดำเนินไปอย่างสงบ... คงต้องให้เวลาช่างทำการสำรวจหาสาเหตุ ลงมือแก้ไขซ่อมแซม และตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย... ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะนานแค่ไหน?


ยามนั้น สายตาก็จับจ้องการเคลื่อนไหวภายนอก หูก็ได้ยินเสียงพูดคุยจอแจ ด้วยความที่มองหน้ากันไม่ชัด แต่ละคนจึงส่งเสียงดังกว่าปกติโดยอัตโนมัติ... ยามนั้น ในใจของฉันฉุกขึ้นมาว่า ที่นี่วุ่นวายแท้หนอ... แปลกดี ทำไมบางคนทนนิ่งเฉยอยู่กับภาวะนี้ได้ ไม่แสดงออกซึ่งความเดือดร้อนกายใจ แต่บางคนกลับทนไม่ได้ ซะงั้น... แล้วคนสมัยก่อนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เค้าอยู่กันมาได้อย่างไร?


ราวๆ ครึ่งชั่วโมง รถเครื่องบึ่งกลับมาด้วยความเร็วสูง เสียงกระจายข่าวดังลั่นว่าไฟฟ้าจะดับอีกนาน เพราะหม้อแปลงขนาดใหญ่ระเบิด ช่างไฟยังมาไม่ถึงและไม่รู้จะซ่อมเสร็จหรือเปล่าในคืนนี้... ยังไม่ทันขาดคำ หลอดไฟบางหลอดก็สว่างนวลขึ้น พร้อมเสียงเฮ จากหลายๆ บ้าน... อ้าว...


ไฟฟ้ามาแล้ว ใครต่อใครต่างพากันกลับเข้าบ้าน... ฉันเหลือบดูนาฬิกาห้าทุ่มเศษๆ คืนนี้คงจะหลับได้ยากเพราะไม่ชินกับการนอนคนเดียวสักเท่าไหร่ เสียงเครื่องปรับอากาศครางเบาๆ อากาศเย็นลงจนรู้สึกสบายตัวต่างจากเมื่อครู่ลิบลับ... ฉันหยิบเครื่อง MP4 มาเสียบเข้ารูหู เปิดธรรมะบรรยาย กำหนดจิตตามลมหายใจเข้า-ออก เบาๆ ยาวๆ ลึกๆ ไปเรื่อยๆ... ไม่นานก็ผ่อนคลาย... ไม่รู้เหมือนกันว่าผลอยหลับไปง่ายๆ ตั้งแต่ตอนไหน... ทุกครั้งที่พลิกตัว เสียงบรรยายธรรมก็ยังดังแว่วๆ แผ่วอยู่ในหูจนกระทั่งตื่นตอนเช้า...


อรุณสวัสดิ์จ้า ทุกคน... จรุ๊ฟส์ๆ...

วันนี้ อย่าลืมติดตามข่าว การสอบสวนหาสาเหตุไฟฟ้าดับที่ภาคใต้กันนะจ๊ะ นะ

ไม่ใช้รู้เพื่อโจษจันหรือลงโทษผู้กระทำผิดให้รุนแรงลุกลาม 

แต่รู้เพื่อหาทางป้องกันมิให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำๆ 

สาธุ... สาธุ




2 ความคิดเห็น:

  1. เม้นท์หลายครั้งไม่ผ่าน..ความคิดเลยสะดุด..หล่นหายหมด
    ถูกใจธรรมะสอนใจมากมายเช่น..หน้านอก.บอกความงาม..หน้าใน.บอกความดี แต่ทำไมคนยังชอบหน้านอกมากกว่าหน้าใน.สงสัยต่อไป.?
    ไม่ชิน..นอนคนเดียว = ชิน..นอนสองคน
    ไม่ชิน..นอนสองคน = ชิน..นอนคนเดียว
    เง้อ.ทำไงดี..ต้องปรับตัว..เดี๋ยวก็ชินทั้งสองแบบ เพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยๆ อิอิ แซวเล่น ขำๆนะจ๊ะ ผู้เขียน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่จริง... สมการชีวิต อาจไม่ใช่แค่เท่าที่เคยรู้จักในวิชาคณิตศาสตร์หรอกนะจ๊ะ นะ... อิอิ

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!