วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คนรักกัน



หลายคนในที่นี้ คงเคยผ่านหูผ่านตาเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานรักแท้มาบ้างแล้ว... มีมากมายหลายเรื่องทีเดียวเชียว อาทิเช่น ตำนานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ตำนานวัดวัดพนัญเชิง ผาแดงนางไอ่ สะพานรักสารสิน ฯลฯ... แต่วันนี้ ฉันอ่านเจอเรื่องเล่าตำนานขนมคนรักกัน... อดไม่ได้ที่จะนำมาฝาก... ย่อๆ ตามแบบฉบับของฉันนะจ๊ะ นะ... ลองอ่านดู...


'กะทิ' เด็กหนุ่มแห่งดงมะพร้าวเตี้ย แอบมีใจให้กับ 'แป้ง' สาวหน้าหวานบุตรีของว่าที่กำนัน... ทั้งคู่ได้ให้สัญญาต่อหน้าพระจันทร์ในคืนลอยกระทงว่าจะรักและมั่นคงต่อกันตราบฟ้าดินสลาย

ครอบครัวของกะทิมีฐานะยากจนนัก สู้อุตส่าห์ทำงานเก็บเงินตัวเป็นเกลียวเพื่อมาสู่ขอแป้งตามประเพณี แต่ก็ถูกปฏิเสธ ถูกกีดกันสุดฤทธิ์ แถมส่งคนมาลอบทำร้าย... กะทิกัดฟันอดทน เขาตั้งใจว่าจะสู้ไม่ถอย จนกว่าว่าที่พ่อตาจะใจอ่อน... แต่แล้วจู่ๆ ผู้ใหญ่ก็ยกลูกสาวให้แต่งงานกับปลัดอำเภอแบบสายฟ้าแล่บ... พอกะทิรู้ข่าวก็ทนไม่ไหว รีบบึ่งไปบ้านสาวในบัดดล หมายจะขัดขวางพิธีมงคล... งานนี้ พ่อของสาวเจ้าได้สั่งการให้ขุดหลุมพรางขนาดใหญ่เพื่อ 'เก็บ'... สาวแป้งแอบได้ยินแผนร้ายนี้เข้า จึงลอบหนีออกจากบ้านเพื่อไปห้ามคนรัก... 


คืนนั้น เดือนแรม... แป้งวิ่งฝ่าความมืดออกไป ขณะที่กะทิก็วิ่งดุ่มๆ เข้ามา... ให้บังเอิญเห็นกันแว่บๆ และจำได้ จึ่งปรี่เข้าหากันด้วยความดีใจ... แต่ทว่าร่างของแป้งผลุ่บหายลงไปในหลุมพรางต่อหน้าต่อตา... กะทิตกใจมาก กระโจนตามลงไปเพื่อช่วยคนรัก... สมุนของผู้ใหญ่บ้านที่ซุ่มอยู่มิรู้ความ ก็รีบเข้ามาโกยดินกลบในทันที...

รุ่งเช้า ผู้ใหญ่สั่งการให้ขุดดินออกดูผลงาน พบร่างกะทิตระกองกอดทับร่างของแป้งแทบมิด... ทั้งสองสิ้นใจตายคู่กันอย่างน่าอนาถ ใบหน้าเปื้อนฝุ่นเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มละไม... ผู้เป็นพ่อถึงกับเข่าอ่อน ทรุดลงไปกอง น้ำตาไหลพราก คิดได้เมื่อสายว่า... ไม่น่าทำลายความรักของลูกเลย... 


นับแต่นั้นเป็นต้นมา กะทิกับแป้ง กลายเป็นคู่รักแท้สถิตย์ในใจผู้คนทั้งใกล้ไกล... และเพื่อรำลึกถึงทั้งสอง ทุกวันแรม ๖ ค่ำ เดือน ๖ ชาวบ้านก็จะทำขนมจากแป้งและกะทิ ปรุงรสให้หอมหวาน หยอดลงในหลุมเล็กๆ ตั้งไฟพอสุกได้ที่ก็แคะไปจัดวางให้คว่ำหน้าเข้าหากัน สื่อความหมายว่าอยู่คู่กันตลอดไป... เรียกชื่อว่า "ขนมคนรักกัน" ครั้นต่อมา เรียกย่อๆ เพียงคำว่า "ขนม ค. ร. ก." หรือขนมครก นั่นเอง... อืมห์... อาหย่อย...

ดัดแปลงจาก... นว.สส. (ขอบคุณมากนะจ๊ะ นะ) 


อีกไม่กี่วันก็จะวาเลนไทน์แล้ว... รีบๆ รักกันเต๊อะ ฉันขี้เกียจลุ้นแระ... เง้อ!

4 ความคิดเห็น:

  1. ต่อไปนี้... จะไม่อธิษฐานว่าขอรักกันไปจนวันตายอีกแล้ววววว....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่ะ อ้าว... มัยล่ะ? เค้ามะเกี่ยซะหน่อย... :)

      ลบ
  2. รักกันชั่วฟ้าดินสลาย....ความรักมิอาจพรากจากกันได้ จะอยู่ด้วยกันจนวันตาย. อยากมีมั่งจังลุย....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โอม_เพี้ยง! จงสำเร็จ ๆ ๆ..... ปู้ดดดดดดส์

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!