วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ได้เวลาต้องเปลี่ยนมั่งแระ... เชื่อดิ


ปีนี้... คุณ อายุเท่าไหร่?
อ๊ะ... ไม่ต้องตอบฉันหรอก... ใช่ว่าอยากรู้จริงๆ... ซะที่ไหนกัน... ฉันเพียงแค่อยากชี้ชวนให้คุณทบทวนตัวเองซักหน่อย... ว่ายังมีเวลาเอ้อระเหยกับพฤติกรรมการกินอยู่หลับนอน เอ๊ย นอนหลับ... แบบเดิมๆ ได้อีกนานแค่ไหน... เท่านั้น
วันนี้... ตอนนี้... สุขภาพของคุณเป็นอย่างไรกันบ้าง?... แข็งแรงดีอยู่ไหม?... ยังไง?... พ่อกะแม่ ของคุณล่ะ ท่านทั้งสองแข็งแรงดีหรือเปล่า... มีปัญหาสุขภาพหรือเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่ต้องไปพบหมอตามนัด เจาะเลือดเป็นประจำหรือไม่?... นับจากวันนี้... ไปข้างหน้าอีกซัก 10 ปี, 20 ปี, 30 ปี, 40 ปี หรือจนกว่าคุณ จะกลับบ้านเก่า... คุณจะมีสภาพเป็นอย่างไร?... เคยคิดกันบ้างไหม?... จะมีสุขภาพพอๆ กับใครบ้างในตอนนี้ ที่คุณพอจะนึกภาพออกในหัว... จะยังฟิตเปรี๊ยะหรือว่ายักแย่ยักยัน แค่ไหน?... อืมห์... มันก็น่าคิด เนอะ

สำหรับฉัน... เมื่อวันที่ฉันนอนซม ทนทรมานกับพิษบาดแผลผ่าตัดที่หัวเข่า... ฉันกลัวขึ้นมาจับจิต... กลัวความพิการซึ่งต้องกลายเป็นภาระให้คนอื่นๆ ต้องลำบาก... ฉันคนนี้ เคยแต่ช่วยเหลือคนอื่นตลอดมา... คงทำใจให้ยอมรับสภาพเช่นนั้นได้ลำบาก... นับจากนั้นเป็นต้นมา... ฉันจึงใส่ใจกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น... บอกตัวเองเสมอว่าจะอ้วนมากไม่ได้เด็ดขาด... อย่างน้อยๆ ต้องไม่ให้เข่าข้างที่ยังดีอยู่ ต้องแบกรับน้ำหนักจนชำรุดไปก่อนเวลาอันควร... ฉันชั่งน้ำหนักตัวทุกเช้า-ค่ำ... เพื่อปะเมินว่า รับเข้ากับเอาออก สมดุลย์ดีหรือเปล่า... ไม่สนใจขรี้ปากใคร ซะหล่ะ...

คุณล่ะ... อย่าเอาแต่ส่องกระจกวิเศษกันอยู่เลย... มาตรฐานของแม่มดใช้ไม่ได้ดอกหนา... มาตรฐานของสายตาและความรู้สึกของคนใกล้คนไกล ก็เช่นกัน... อิอิ

วันนี้... เพื่อให้เพื่อนๆ ตระหนักถึงความสำคัญในการใส่ใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ... อย่างจริงๆ จังๆ... ฉันขอเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของท่านอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ดีกว่า นะ นะ


ท่านผู้นี้... หันหลังให้กับวิถีชีวิตนักบริโภคอย่างถาวร หลังจากตระหนักได้ว่า สิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่ได้บริโภคเข้าไปนั้น ล้วนแต่เป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพทั้งสิ้น...
ท่านผันตัวเองไปใช้ชีวิตแบบมังสวิรัติจนเป็นที่รู้กันทั่วมาหลายปีแล้ว... ทั้งที่แต่เดิมนั้น โปรดปรานแฮมเบอร์เกอร์บิ๊กแมคชิ้นโตอย่างที่สุด ท่านมักจะทานบ่อยๆ ในเวลาทำงานอันแสนเครียด ยังไม่นับรวมจังค์ฟู้ดส์ต่างๆ ทั้งเนื้อสัตว์ชิ้นโต ไข่แดง ผลิตภัณฑ์จากนมเนย และน้ำมันทั้งหลายทั้งปวง... แก้มของท่านดูอูมอิ่ม คางย้อย หน้าท้องนูนขึ้นเห็นได้ชัด... ในที่สุด ท่านก็ต้องเข้ารับการผ่าตัดทำบายพาสเส้นเลือดหัวใจกว่า 4 เส้น ในปี 2004 ... หลังจากนั้น ท่านจึงตระหนักได้ว่า ชีวิตที่เหลืออยู่คงดิงลงเหวเป็นแน่ หากไม่ปฏิวัติ รูปแบบการกินอยู่ รวมถึงการออกกำลังกายเสียใหม่... และแล้ว ท่านก็เลิกทานเนื้อสัตว์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ และแทบจะไม่แตะต้องอาหารที่มีน้ำมันเลย... ในทางกลับกัน ท่านรับประทานผลไม้และผักมากขึ้น... ท่านบอกว่ามันทำให้รู้สึกว่าตัวเบา มีสุขภาพที่ดีขึ้น และแข็งแรงขึ้นแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน... "มันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต กว่าจะทลายน้ำแข็งในใจและพยายามลดเลิกอาหารที่เป็นพิษต่อสุขภาพ แต่อร่อยให้ได้" นี่คือ ถ้อยคำที่ท่านพูดความในใจกับผู้สื่อข่าว... แต่ ท่านทำได้จริงๆ... น่ายกย่องเป็นที่สุด... นอกจากนี้ ท่านยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมา ท่านเอาสุขภาพไปเสี่ยงบนเกมรูเล็ตด้วยการบริโภคแต่ของ อร่อยๆ โดยไม่สนใจปริมาณสารพิษตกค้าง น้ำตาล หรือไขมันที่เข้าสู่กระแสเลือดมาเป็นเวลานาน ทำให้มีปัญหาเรื่องคลอเลสเตอรอลสูง และนำไปสู่การป่วยด้วยโรคหัวใจในที่สุด
"ผมจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเสียที และวันนี้ ผลการตรวจเลือดทุกอย่างของผมออกมาดีหมด สุขภาพก็แข็งแรง และเชื่อหรือไม่ว่าการที่เรารับประทานมังสวิรัติ มันทำให้ผมรูสึกว่าตัวเองสุขภาพดีขึ้นมากๆ มีพละกำลังมากขึ้นด้วย" ท่านสรุปให้ฟังหลังจากเข้ารับการผ่าตัดได้ไม่นาน... ในวันนั้น ท่านสามารถลดน้ำหนักลงไปได้แล้วกว่า 24 ปอนด์... สามารถทานอาหารที่ครั้งหนึ่งเคยปฏิเสธมาตลอดชีวิต คือ เต้าหู้และนมถั่วเหลือง... ท่านจริงจังกับการทานมังสวิรัติมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา... และมีผู้คนไม่น้อย ได้รับนแรงบันดาลใจจากแนวทางนี้ของท่าน...

ฉันหวังว่า คุณๆ ก็คงจะได้รับแรงบันดาลใจ... ลุกขึ้นมาปฏิรูปพฤติกรรมสุขภาพของตัวเองด้วยเช่นกัน... เพื่อป้องกันมิให้เกิดอาการป่วยจนต้องถึงมีดหมอ... เหมือนท่านผู้นี้...


บิล คลินตัน 


ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บันดาลดล ให้คุณๆ ทุกคน 
มีสุขภาพดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไปเรื่อยๆ ... 
ตราบจนนาทีสุดท้ายของชีวิต... จ้ะ




เนี่ยะ... ถ้าไม่รักกันจริง... หม่าบอกมั้ย... ชิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!