วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขอมือหน่อย


ถ้าบอกว่าสูงขึ้นไปทุกๆ ๑ กิโลเมตร อุณหภูมิจะลดลง ๕.๕ องศาเซลเซียส จะมีใครเชื่อหรือไม่เชื่อบ้างก็ไม่รู้ เพราะมันไม่ง่ายที่จะหาเครื่องมือตรวจวัดเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ แถมมีลมฟ้าอากาศปรวนแปรเป็นปัจจัยภายนอกที่เหนือการควบคุมซะด้วย...


งั้นบอกว่าทุกๆ ๗ วัน ต้นไม้จะเจริญเติบโตขึ้นกว่าเดิมจนสังเกตได้ชัด... แหงหละ ต่อให้เป็นต้นบอนไซก็เหอะ เพราะต้นไม้แตกยอดอ่อนอยู่เสมอ ส่วนจะโตเร็วหรือโตช้า ก็อยู่ที่ว่ารากได้อาหารอุดมสมบูรณ์แค่ไหน ตอนเด็กๆ ฉันเคยปลูกข้าวโพด กับดาวกระจาย ผักโขมจีน... หมั่นพรวนดิน ใส่ปุ๋ยคอกและขี้เถ้าแกลบให้เรื่อยๆ ปรากฎว่าลำต้นอวบ สูงใหญ่แบบไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ผู้คนที่ผ่านไปมา เป็นต้องถามถึงปุ๋ยวิเศษ ก็ขี้วัวธรรมดานั่นเอง โธ่...


เชื่อเถิดว่าในทุกๆ 7 ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาในชีวิต... ดังนั้น ผู้คนส่วนใหญ่จักเปลี่ยนแปลงไปจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม... มันเป็นทฤษฎีที่กล่าวอ้างต่อๆ กันมา... ฉันจำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้ รู้แค่ว่า ฉันมักสำรวจตัวเองอยู่เสมอ ว่าเปลี่ยนไปจากเดิมกี่มากน้อยแล้วในเรื่องต่างๆ... เพราะกลัวว่าบางอย่างจะไม่เหมือนเดิมจนแก้ไขได้ยาก... อืมห์... มันน่ากลัวจังนะ ความเปลี่ยนแปลงเจ้าเอ๋ย...


เอ... แล้วจะมีใครบ้างนะ ที่คงเส้นคงวาอยู่ได้ตลอดไป... มีมั้ย?
ไหนช่วยชูมือให้ดูหน้าดูตาหน่อยสิ... แบร่


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2556 เวลา 19:40

    ขอชูสองมือ..พร้อม V V แล้วโยกตามเพลง "ทุกอย่างเปลี่ยนไปเพราะเธอ"
    อืมห์..คนเรานี่ก็แปลก..โทษแต่คนอื่น..ไม่โทษตัวเอง

    ตอบลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!