วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

"รัก" สร้างยากทำลายง่าย

ค่ำคืนแห่งการพักผ่อน... พ่อบ้านคนหนึ่ง ไม่สามารถข่มตาให้หลับได้จนล่วงเข้าสู่โมงยามของวันใหม่... อาการพ่นลมหายใจแรงๆ ทางจมูกเฮือกยาวๆ หลายๆ ครั้ง ทำให้แม่บ้านฉงนสนใจและอาทรความกังวลของผู้เป็นที่รัก จึงเอ่ยปากถาม...
"คุณเป็นอะไรหรือเปล่าคะ ได้ยินเสียงถอนหายใจบ๊อย บ่อยๆ"
"เปล่า" คนอมทุกข์มักเอ่ยปฏิเสธไว้ก่อนเสมอ... นี่คือเรื่องจริง...
"แล้วทำไมถึงนอนไม่หลับล่ะ มีเรื่องกังวลแน่ๆ เลย เล่าให้ฟังได้ไหม ฉันอาจช่วยคุณได้นะ"
"อืมห์ ก็เงินค่าผ่อนแบงค์งวดนี้น่ะซี ตั้ง 12 ล้าน ผมหมุนไม่ทันจริงๆ จะไม่ให้กลุ้มยังไงไหว"
"อ๋อ... ค่ะ นึกว่าคุณทุกข์เรื่องอะไร... เด๋วฉันจัดการให้นะคะ" เธอลุกขึ้นเปิดไฟ คว้าโทรศพท์มากดเลขหมายที่ต้องการ... รอสักพัก ก็มีคนรับสาย...


"ฮัลโหล ผู้จัดการแบงค์... เหรอคะ คือว่าคุณยอดบุญ สามีของดิฉันเค้าหมุนเงินไม่ทันค่ะ เอาเป็นว่าเงิน 12 ล้าน งวดนี้ขอบายก่อนนะคะ หวังว่าคงเข้าใจ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ" พูดจบ เธอก็วางสาย ย้ายก้นนวยนาถมาขึ้นเตียงนอนเคียงสามีด้วยท่าทีสบายอกสบายใจราวกับย้ายภูเขาทั้งลูกไปโปะไว้ที่ศีษะของผู้จัดการแบงค์ได้อย่างลุล่วงแล้วกระนั้น... เธอเอื้อมแขนอันอวบอูมไปโอบกระชับรอบพุงคนรัก บรรจงยิ้มให้กันอย่างสุขใจในความสลัว แต่ทว่าพอใกล้จะเคลิ้ม... กริ๊งส์ ๆ ๆ...
"อ้า สวัสดีครับ คุณผู้หญิง... ขอโทษด้วยที่รบกวนยามดึกดื่น ผม ผู้จัดการแบงค์... นะฮะ เมื่อตะกี้ผมลืมบอกข้อมูลสำคัญบางอย่างให้คุณทราบ... คือว่า... คุณยอดบุญ สามีของคุณ เพิ่งซื้อบ้านจัดสรรหลังมหึมาให้หญิงสาวคนหนึ่งไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ยังไงซะ พรุ่งนี้คุณเช็คดูอีกทีนะครับ ขอบคุณฮะ".... อร๊ากส์!!... คิดต่อเอาเองนะว่าผลลัพธ์จะประมาณไหน... คริ คริ...


ในความเป็นจริงแล้ว ทุกข์สุขอยู่ที่ใจคิด การจะลบความรู้สึกทุกข์ให้หมดไปจากใจได้ต้องรู้จักวิธีคิดอันชาญฉลาด... แบบมุขตลกที่ฉันจำมาเล่าข้างบนนั่น อาจทำให้ถึงตายได้นะ... ฮ่าๆๆ เอิ๊กส์ๆ ... ฉันก็ว่าไปนู่น... ตัวเองทำเป็นซะก็ดีสิ...

ว่าแต่ว่า คุณจะเชื่อมั้ยนะ ถ้าฉันบอกว่าเราทุกคนสามารถเรียนรู้ศาสตร์ในการสร้างความรักและความอบอุ่นที่แท้จริงสำหรับคนทุกระดับ ทุกเพศและวัย...

อ๊ะๆ...  อย่าเพิ่งร้องยี้สิ มันมีจริงๆ นะ... นี่ไง...


อูย... อย่าๆ อย่าคิดมากคิดไกลไปหน่อยเลยน่า ฉันเอง เคยเข้าอบรมหลักสูตรที่ว่านี้ซะก็เปล่า... เพิ่งอ่านเจอในเว็บเมื่อเร็วๆ นี้เอง เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ ก็มาแง้มๆ ซะหน่อย... ใครที่คิดสงสัยว่าตัวเองมีเสน่ห์ติดลบก็เชิญไปศึกษาเอาเองเถิด เผื่อว่าชะตารักจะบันดาลดลให้พบเจอเนื้อคู่ หนังคู่ กระดูกคู่... กับเค้าบ้าง... 


คำพูด บางคำ แม้จะเพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรกและครั้งเดียว แต่ความหมายดีๆ ก็โดนใจจังเบ้อเร่อ... อาจถึงขั้นบันดาลใจให้ผู้ฟังเกิดแนวคิดเปลี่ยนแปลงชีวิตได้อย่างคาดไม่ถึง...


เช่นเดียวกับคนบางคน ที่ดูธรรมดาๆ ไม่ได้เริดเชิดประเสริฐศรีมาจากไหน แต่ก็สามารถสร้างความประทับใจเมื่อแรกพบสำหรับคนบางคนได้มากกว่าที่ใครจะทันคาดคิด... เรียกง่ายๆ ว่า "ถูกชะตา" ไปซะทุกอย่าง ทุกย่างก้าว ประมาณนั้น... อ่ะฮ้า... หลงเสน่ห์แง๋มๆ... ชิมิ ชิมิ...


คนเรานี่ก็น่าฉงนฉงาย กว่าจะรักและลงเอยกันได้แต่ละคู่ ไม่ใช่ง่ายอย่างปอกกล้วยส่งเข้าปากเลย... มีขั้นตอนและปัญหาอุปสรรคให้ต้องฟันต้องฝ่า เปลืองเวลาไปไม่ใช่น้อยๆ... รูปแบบของการบริหารความรัก มันไม่ได้เถรตรงสำหรับทุกคู่จะนำไปใช้ได้อย่างง่ายดาย... การที่จะประคับประคองให้รักยืนยงต้องพึ่งพาทั้งศาสตร์และศิลป์หลายอย่าง อีกทั้งต้องลดละความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้... บางคนอาจคิดว่าเพราะรักมากจึงให้ความสำคัญมากและตามมาด้วยอารมณ์หวงหึงมากจนเป็นประเด็นร้อนระอุคุกรุ่นแทบทนไม่ไหว หรือไม่ก็เลิกทนมันซะเลย... ส่วนคนที่เฉยๆ ชาๆ เช่นฉัน ใช่ว่าจะไม่รักไม่หวง แต่เพราะไม่อยากมีปัญหา เท่านั้น... ก็แล้วทำไม ความไม่แน่นอนจึ่งบังเกิดขึ้นเสมอไม่รู้ซี... คงต้องเตรียมความพร้อมของหัวใจไว้ให้มั่น มีข้อยกเว้นสำหรับใครซะที่ไหนกัน...


ยิ้มให้กับความผิดหวัง  :  นิโคล เทริโอ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2556 เวลา 07:38

    อ่านแล้วก็ต้องรีบไปค้นเพลง มนต์ชะตา มาร้องซะหลายรอบ เนื้อหากินใจจัง คงเป็นบุญบันดาล จริงๆอย่างที่เนื้อเพลงเค้าบอกไว้..แล้วหลังจากนั้นก็คู่ใครคู่เขา หาทางประคับประคองกันเองตามความสามารถที่มีอยู่..โอ๊ย..เนาะ.ลำบากแท่ะ แท่ะ..คุณยาย แต่งเรื่องให้คนอ่านฝันเฟื่อง หวานแหวว บ้างเซ่ คริ คริ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อืมห์... ยังไงนะ มนต์ชะตา เนี่ยะ... มะเคยได้ยินเล้ย...

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!