วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทางเลือก

ฉันไม่อยู่บ้านแค่สี่ห้าเดือน... เท่านั้น
กลับมาอีกที... หลายๆ อย่างเปลี่ยนไป... มากบ้าง-น้อยบ้าง
ต่ะแรก... มองในบ้าน เท่านั้น... รกเกะกะ ฝุ่น... หาของไม่เจอ...
มีทีวีใหม่สองตัว... พร้อมเครื่องเสียง... ของเก่ายังวางกองอยู่ที่พื้น...
ลิ้นชักต่างๆ... รื้อค้นซะเละเทะ... ตั้งแต่มะไหร่หนอ?
เปิดหน้าต่างหลังบ้าน... ว้าย... ตายๆ... อกแทบแตก...
เถาวัลย์พันเลื้อย... เกาะซะแน่นหนาราวป่าทึบ... เขียวชะอุ่มเลย...
เสียงขู่ฟ่อๆ... มองไป มองมา... อ้อ... แมว หน่ะเอง
มันกกลูกเล็กๆ หลายตัว... สีดำปลอดทั้งคอก... นับไม่ทัน...
ที่พักพิงของมัน คือ นอกหน้าต่าง ข้างๆ เครื่องคอนเดนซิ่ง
แม่แมวทำที่นอนให้ลูกเล็กๆ ด้วยเถาวัลย์ขดๆ ดูผิวเผินคล้ายรังนก...
แววตาของแม่แมว... ลุกวาว... น่ากลัว... ฉันต้องรีบหลบๆ... ด้วยความเกรงใจมัน... น่ะ

เพื่อนบ้าน... หลายครอบครัว... มีเด็กๆ รุ่นเล็กชั้นประถม... วิ่งมาหา รับขนมไปกิน...
พวกผู้ใหญ่ ต่างนัดหมายรวมพล เลี้ยงรับขวัญฉัน... เง้อ... กินกันอีกแระ

บ้านตรงข้าม... มีคนอยู่... แต่ดูเงียบเชียบยิ่งนัก... ?!?
อ่ะ...อ๋อ... มีบางคนออกไป... และบางคนเข้ามาแทนที่... อืมห์...
ฉันหลับตาลง... ภาพเด็กคนหนึ่ง... ผู้ชาย 10 ขวบ กำลังน่ารัก
ฉันฝึกให้เขาเล่นกีตาร์ได้ในระดับหนึ่ง... แล้วหนา...
จากนี้ไป... คงไม่มีโอกาสได้พบกันอีก... สินะ...
กับทางเลือกของผู้ใหญ่... ที่ส่งผลต่อชีวิตและจิตใจ... ของหนู... โดยตรง
อย่างไรก็ตาม... ฉันขอให้เธอ จงโชคดี... นะจ๊ะ นะ
และไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหน... จะเป็นอย่างไร... ฉันจะระลึกถึงเสมอ...

กุศลบุญของฉันทั้งลายทั้งปวง
จงคุ้มครองให้เธออยู่ดีมีสุขอย่างปลอดภัยด้วยเถิด... สาธุ


เธอจะเลือกใคร  :  วารุณี  สุนทรีสวัสดิ์

ฉันรู้ว่าเธอเหงา ตั้งแต่เขา นั้นจากไป
ฉันรู้เธอวุ่นวาย ต้องการใครสักคน
คนที่คอยปลอบโยน ให้เหตุผล ช่วยผ่อนคลาย
ช่วยเธอตัดสินใจ...

เขาไปเป็นอื่นแล้ว เธอก็ยัง ไม่เลิกรา
ใจเธอคอยเรียกหา ยังลังเลร่ำไร
ทั้งที่ยังมีฉัน คนที่รัก เธอมากมาย
เธอกลับมองข้ามไป...

ใจดวงเดียว แต่มีสองทางเดิน
เธอเลือกใคร ลองถามใจเธอดู...

ว่าเธอจะเลือกคน ที่เธอรัก หรือว่าเธอ
จะเลือกคนที่เขา ยังรักเธอเสมอ
ฉันเองอาจจะร้องไห้ คร่ำครวญเพราะเสียเธอ
แต่อีกคนเขาคง ไม่แคร์...

เขาไปเป็นอื่นแล้ว เธอก็ยัง ไม่เลิกรา
ใจเธอคอยเรียกหา ยังลังเลร่ำไร
ทั้งที่ยังมีฉัน คนที่รัก เธอมากมาย
เธอกลับมองข้ามไป...

ใจดวงเดียว แต่มีสองทางเดิน
เธอเลือกใคร ลองถามใจเธอดู...

ว่าเธอจะเลือกคน ที่เธอรัก หรือว่าเธอ
จะเลือกคนที่เขา ยังรักเธอเสมอ
ฉันเองอาจจะร้องไห้ คร่ำครวญเพราะเสียเธอ
แต่อีกคนเขาคง ไม่แคร์...


ฉันขอให้เธอ จงโชคดี... นะจ๊ะ นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!