วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ร้ายจริงๆ ตอนที่ 2

คราวก่อน... ฉันเล่าอะไรไว้บ้าง และเล่าไปถึงไหน... จำได้ไหม?
ก้อ... เจ้าตัวเล็ก พาฉันไปเที่ยวชมแถวๆ จตุรัส Dealey พลาซ่า ใจกลางเมืองดัลลัส หน่ะ...
และได้เกริ่นไว้ว่า ปธน. JFK ถูกลอบสังหาร ด้วยวัยเพียง 46 ปี...

 
นี่... เจ้าตัวเล็กของฉันจ้ะ เรียน PhD IE อยู่ที่ U of Texas

เราขึ้นไปเพื่อชม... "พิพิธภัณฑ์ชั้นที่หก ที่ Dealey พลาซ่า" นี่นั่นมีพงศาวดารลอบสังหาร และ มรดกของประธานาธิบดี John F. Kennedy... เก็บค่าผ่านประตู... มีภาพยนต์เหตุการณ์จริงให้ชมด้วย...
ใน YouTube ก็หาดูได้ไม่ยาก... เยอะแยะ ช่ะ
ประมาณนี้... ลองดูเองเถิด...

จัดบอร์ดไว้หน้าพิพิธภัณฑ์ บันทึกประวัติศาสตร์
ดูกันชัดๆ เลย...
อาคารนี้ ชั้น 6 มือปืนซุ่มอยู่... แล้วส่อง... สังหารโหด...
เราเดินชมรอบๆ จตุรัส นานเกือบ 2 ชม. อากาศสบายๆ ไม่มีเหงื่อ
Old Red  Museum
ศิลา จารึกประวัติศาตร์ การลอบสังหาร
ถนนสายนี้เลย... เปรี้ยงเดียว ศีรษะกระจาย...
กากบาด... ตำแหน่งที่... โดน... เปรี้ยง!
นักท่องเที่ยว... มาเยือนทุกวี่ทุกวัน
การสัญจรผ่านจุดสังหาร... ปกติ เหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น...
ฉันเอง ไม่ชื่นชอบการทะเลาะเบาะแว้งเลย ให้ตายซี... แต่เรื่องนี้ คดีปะวัติศาตร์ อดไม่ได้ที่จะรื้อฟื้น...
ท่าน ปธน. เจเอฟเค ถูกสังหารด้วยอาวุธปืนไรเฟิล เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 1963 ณ กลางเมืองดัลลัส รัฐเท๊กซัส ขณะที่ขบวนรถของท่านแล่นมาถึงบริเวณทางโค้งก่อนเข้าอุโมงค์ มุ่งหน้าไปยังสนามบินดัลลัส... วันนั้น ท่าน ปธน. ได้นั่งรถประจำตำแหน่งซึ่งเป็นเปิดประทุน เคียงคู่กับภรรยา เพื่อสะดวกในการโบกมือทักทายประชาชนที่ยืนให้การต้อนรับอยู่สองฝั่งถนนเป็นจำนวนมาก ในรถมีที่นั่ง 3 ตอน ท่าน ปธน. และภรรยานั่งอยู่ตอนหลังสุด ส่วนตอนที่ 2 มี นายจอห์น บี คอนนอลลี (John B. Connally) ผู้ว่ารัฐเทกซัสมาร่วมเดินทางมาด้วย จึงพลอยได้รับบาดเจ็บสาหัสไปอีกคน...

ทำเลที่คนร้ายเลือกซุ่มยิงนั้น เป็นจุดที่ประชาชนยืนต้อนรับอยู่เบาบาง เพราะเป็นทางโค้งและทางลาดลงอุโมงค์พอดี... ทันทีที่รถปะจำตำแหน่งค่อยๆ แล่นผ่านทางโค้งมาด้วยความเร็วไม่มากนัก คนร้าย คือ... นายลี ฮาร์วีย์ ออสวาล์ ซึ่งขึ้นไปดักรอบนชั้น 6 ของอาคาร 8 ชั้น ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณมุมทางโค้ง... ก็ได้ลั่นกระสุนนัดแรกเข้าบริเวณต้นคอ และนัดที่สองเข้าบริเวณศรีษะ... แรงกระสุนเจาะฉีกกะโหลกเปิด... ปลิวคว้าง...

 

ภรรยาของท่านตกตะลึงสุดขีดเมื่อเห็นสามีถูกลอบยิง จนศรีษะระเบิดเป็นเสี่ยงๆ... เธอรีบปีนทางท้ายรถในทันที... ทั้งๆ ที่รถยังไม่จอด... เพื่ออะไรกัน?... และใครเลยจะเชื่อ... เธอเสี่ยงตายปีนไปท้ายรถขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ เนื่องจากมองเห็นเศษกระโหลกชิ้นหนึ่งของสามี กระเด็นไปค้างอยู่ท้ายกระโปรงรถ จนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องวิ่งตามรถปีนขึ้นไปช่วยกันจับ เพราะเกรงว่าเธอจะตกลงมาจากรถ... เมื่อได้เศษกระโหลกชิ้นนั้นมาแล้ว เธอกำเอาไว้ในมือจนแน่น... กลับมานั่งประคองศรีษะของสามี เลือดไหลกระพุ่งกระฉูดท่วมร่างทั้งสองคน...

เมื่อร่างไร้วิญญาณของท่าน ปธน. ไปถึงโรงพยาบาล ภรรยาผู้จงรักภักดี ได้นำชิ้นส่วนของกระโหลกศรีษะให้แพทย์แล้วบอกว่า... "ช่วยนำเศษกระโหลกนี้ไปต่อให้สามีฟื้นคืนชีพมาที"

อนิจจา... ทุกอย่างมันสายไปแล้ว...
ผลการชันสูตรศพ ระบุว่าเสียชีวิตเพราะกระสุนนัดเดียว...

พยานในที่เกิดเหตุหลายคนให้การว่า เห็นชายผิวขาว อายุราว 30 ปี รูปร่างสูงโปร่งประมาณ 178 ซม. น้ำหนักตัวประมาณ 75 กิโลกรัม... ผู้ให้การายหนึ่ง ระบุว่า หลังจากท่าน ปธน. ถูกลอบยิง 45 นาที เขาเห็นชายคนหนึ่งยิงตำรวจตาย แล้วหลบหนีเข้าโรงหนัง ซึ่งตำรวจสามารถตามจับได้ ชื่อของเขาคือ ลี ฮาร์วีย์ ออสวาล์... ตำรวจทำการสอบสวนผู้ต้องสงสัยรายนี้ นานถึง 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องยิงตำรวจตายล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับการลอบยิงท่าน ปธน.เลย... จากนั้นเขาก็ถูกนำตัวไปแถลงข่าวเรื่องการสังหารตำรวจ...
ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งถามเขาว่า ได้สังหารท่าน ปธน. หรือไม่ เขาตอบว่า "เปล่า ผมไม่ได้ถูกดำเนินคดีเรื่องนี้ ที่จริงแล้วยังไม่มีใครมาบอกผมด้วยซ้ำ ไม่มีใครบอกอะไรผมในเรื่องนี้เลย ผมคิดว่าพวกเขาจับผม เพราะข้อกล่าวหาฆ่าตำรวจตายเท่านั้น... ผมพึงได้ยินเรื่องนี้จากผู้สื่อข่าวคนตะกี้เองแหละว่าข่าวกล่าวหาผมฆ่า ประธานาธิบดี ส่วนเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้ผมไม่รู้จริงๆ"
อ่ะ อ้าว... เอ๋?... ยังงัยเนี่ยะ...

ลี ฮาร์วีย์ ออสวาล์ (Lee Harvey Oswald)
2 วันต่อมา ลี ฮาร์วีย์ ออสวาล์ ก็โดนนาย แจ๊ ค รูบี (Jack Ruby) ฆ่าปิดปากท่ามกลางสื่อมวลชน...

ตำรวจพยายามสอบสวน แจ๊ ค รูบี แต่เขาให้การเพียงสั้นๆ ว่า เขารัก ปธน. JFK เมื่อเห็นหน้ามือปืน เกิดความแค้น คุมสติไม่อยู่ จึงยิงเสียชีวิต โดยที่ไม่มีใครมาอยู่เบื้องหลังในการยิงแต่อย่างใด...

และไม่กี่วันต่อมา แจ๊ค รูบีก็ฆ่าตัวตาย... ทิ้งเป็นปริศนาตลอดกาลว่าเขาทำเพื่ออะไรกันแน่...

งง มะ?... ตกลงว่า... อะไร คือ อะไร?... ไม่รู้ซี...

แจ๊ ค รูบี (Jack Ruby) 
GEORGE BANNERMAN DEALEY 
ส่วนรูปปั้นนี้ คือ GEORGE BANNERMAN DEALEY เป็นนักธุรกิจที่ดัลลัส, เท็กซัส...
เขาเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในวงการนักหนังสือพิมพ์ ที่ทรงอิทธิพลต่อการเมืองกาปกครองสมัยนั้น...
และเขาได้สร้างอาณาจักรย่านธุรกิจกาพิมพ์ที่อยู่ใกล้ใจกลางเมืองดัล ใช้ชื่อว่า Dealey พลาซ่า เพื่อเป็นเกียรติประวัติของเขา...




แม้ว่า วันเวลาจะผ่านเลยมานานแสนนาน... แต่ความทรงจำยังคงอยู่่...
และฉันขอไว้อาลัยแด่ท่าน...
อดีตประธานาธิบดีของสหัฐอเมิกา... "JFK"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!