วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข้ามภพ@เพื่อพบ



หลายคน คงเคยมีคำถามนี้ในใจ... “ตายแล้วไปไหน?”

อาจเคยได้ยินได้ฟังคำตอบมาแล้วบ้าง หลากหลายแนวคิด... ส่วนใหญ่เชื่อในเรื่องบาป-บุญ นรก-สวรรค์ บางคนก็เชื่อว่ารักแท้จะไปรอคอยที่ทางช้างเผือก บ้างก็เชื่อว่าดวงวิญญาณยังคงวนเวียนอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลและไม่ยอมไปผุดไปเกิด... บรื๋ออออส์!

วันนี้ ฉันมีเรื่องราวดีๆ มาขยายหล่ะ... อ่านเจอเข้าโดยบังเอิญน่ะ ตื่นเต้นมากๆ ล่ะ กลัวก็กลัว อยากรู้ก็อยาก... อ่านไปแอบไป ได้อารมณ์สนุก แบบหวาดๆ... ไม่ได้ ๆ ... เรื่องนี้ ไม่เล่าไม่ได้แล้ว... อิอิ

อย่าเดาไปก่อนเลย เด๋วผิด.... เรื่องที่ว่านั่น คือเรื่อง “Cloud Atlas” จ้ะ แต่เดิมเป็นนิยายขายดีที่เขียนขึ้นโดย David Mitchell มีชื่อเป็นภาษาไทยในหนังสือแปลของ คุณจุฑามาศ แอนเนียน ว่า “เมฆาสัญจร” พอถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ก็ยังใช้ชื่อเรื่อง “Cloud Atlas” หรือชื่อภาษาไทยว่า “หยุดโลกข้ามเวลา”


เนื้อหาค่อนข้างยาว กล่าวถึงการกลับชาติมาเกิดใหม่ของคนกลุ่มหนึ่ง...  เล่าผ่านเรื่องสั้นหกเรื่อง ทุกเรื่องล้วนมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกันเล็กๆ น้อยๆ ของแต่ละคนที่บ่งบอกว่าเป็นดวงวิญญาณดวงเดิมๆ ที่กลับชาติมาเกิดใหม่ในภพอื่น ณ วันเวลาและสถานที่ต่างกัน... ซึ่งหากคุณสนใจ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติม ได้ ที่นี่ http://www.maewlaaythaisub.com/2012/09/cloud-atlas.html#6jpQyTfBDoy00xLL.99

ส่วนคนที่ใจร้อน อยากให้ฉันเล่าๆ ให้จบๆ ก็ไม่ผิดหวังหรอกจ้ะ เพราะฉันชอบเล่าอยู่แล้ว... อิอิ

ทั้ง 6 เรื่องราวที่ว่ามานั้น กล่าวถึงช่วงเวลาหลายศตวรรษ... โอ๊ะ นานเป็นพันปีเลยทีเดียว... เมื่อติดตามอ่านไปเรื่อยๆ จะมองออกถึงกรรมและผลของกรรม ที่กระทบต่อหลายชีวิตที่ข้องเกี่ยวกันทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคต... บางตอนชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ คือ เปลี่ยนจากนักฆ่าไปเป็นวีรบุรุษ หรือ การกระทำความดีเพียงเล็กน้อย แต่กลับส่งผลกระทบต่อเนื่องข้ามศตวรรษจนเป็นแรงบันดาลใจแก่การปฏิวัติครั้งใหญ่... ว้าว... ระทึก!!


อ่ะ แฮ่ม... คือ คนเขียนบท เขาเริ่มต้นด้วยบันทึกของหนุ่มอเมริกันบนเรือเดินทะเล ในปี ค.ศ.19 ตามด้วยจดหมายเล่าเรื่องราวจากนักดนตรีหนุ่มชาวอังกฤษที่เดินทางไปเสี่ยงโชคในยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ 1... มีฉากระทึกใจเกี่ยวกับเรื่องของนักข่าวสาวอเมริกันในยุคที่โลกกำลังรุ่มร้อนด้วยพลังนิวเคลียร์... มีบทผจญภัยของบรรณาธิการสูงวัยที่หนีการไล่ล่าของแก๊งมาเฟีย... มีตอนเงื่อนงำคำสารภาพว่าด้วยการปลดแอกจากการเป็นทาสจากปากมนุษย์โคลนนิ่งสาวชาวเกาหลีในโลกอนาคต... และลงท้ายด้วยเรื่องเล่าข้างกองไฟ ที่กล่าวถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในโลกยุคหลังการล่มสลายของอารยธรรมจากปากผู้เฒ่าชาวเกาะ…

เอร้ย ฉันขมวดจนมันสั้นเกินกว่าจะเข้าใจได้รึเปล่าเนี่ยะ?... เอาเป็นว่า ศิลปะการร้อยเรียงเล่าต่อๆ ของตัวละครที่เวียนว่ายตายเกิดข้ามภพข้ามชาติ แล้วยังได้มาเจอะเจอกันอีกเรื่อยๆ จากกันอีกเรื่อยๆ เช่นนี้... ที่ท่านผู้ประพันธ์เปรียบเปรยในทำนองเดียวกับการเดินทางของก้อนเมฆข้ามผ่านท้องฟ้า ซึ่งแม้เมฆจะเปลี่ยนรูปร่างไปต่างๆ นานา แต่ทว่า... เมฆก็ยังคงเป็นเมฆ... อืมห์... 





อย่าให้ลงลึกอะไรไปมากกว่านี้เลย เด๋วจะหมดสนุกซะเปล่าๆ... ไม่รู้ว่าเรื่องนี้ได้เข้าฉายในโรงภาพยนต์ของเมืองไทยไปแล้วหรือไม่ เมื่อไหร่... ใครที่มีข้อมูลก็ช่วยแสดงความเห็นหน่อยเถิด... ฉันเอง ยังไม่ได้ดูเลยจ้ะ... แต่เท่าที่เห็นรายชื่อนักแสดงนำ อาทิ ทอม แฮงค์ส, ฮัลลี่ เบอร์รี่, ฮิวโก้ วีฟวิ่ง, จิม สเตอร์เกส, ซูซาน แซแรนดอน, ฮิว แกรนท์, เบน วิชอว์, คีธ เดวิด, จิม บรอดเบนท์, เจมส์ ดาร์ซี่ และ แบ ดูนา.... ฉันคงต้องหาโอกาสดูจนได้แหละ...


ง่ะ... เผลอๆ "เรา" อาจได้แย่งแผ่นดีวีดีกันที่ชั้นวางสินค้าก็เป็นได้นะ
ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ฉันฆ่าคุณตายก่อนแง๋มๆ ... ๕๕๕+

6 ความคิดเห็น:

  1. น่าดูค่ะ ชอบมากเรื่องลี้ลับ ไม่มีใครรู้ พิสูจน์ยังไม่ได้ ชวนให้ติดตาม ตกลงว่าถ้าซื้อ DVD มาดูแล้ว อย่าลืมโยนๆไปทางโน้นมีคนรออยู่ สนุกจังตังค์อยู่ครบ ช่วยกันประหยัดหน่อยค่ะกะลังตกงาน เบี้ยน้อย นานก็รอได้ มีเรื่องอื่นดู
    ไปพลางๆก่อน
    ขอบคุณค่ะ *KON CHON*

    ตอบลบ
  2. มีอยู่กรณีหนึ่่งชาติที่แล้วอาศัยอยู่ในบลาชิล และบอกชื่อบิดา มารดา รวมทั้งเหตุการณต่างๆ ในชาติก่อนได้ นายแพทย์เอียน สตีเวนสัน ลงทุนพาเด็กคนนั้นบินข้ามประเทศ ไปตรวจสอบและพบว่าพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และสิ่งแวดล้อม ตรงตามที่เด็กบอกทุกประการ ซึ่งกรณีนี้เป็นไปไม่ได้ว่าเด็กจะรู้มาก่อนตามคำบอกเล่า เพราะทั้งสองปรเทศอยู่ห่างกันมาก ในงานวิจัยของเขามีกรณีศึกษา ที่ชัด
    เจนทำนองนี้อยู่ ....ถึงกว่าหนึ่งพันราย...นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน บอกว่า
    เด็กในวัย 2 - 5 ขวด เหมาะสมที่สุดต่อการระรึกชาติ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ค่ะ มีหลายรายทีเดียวเรื่องการข้ามภพข้ามชาติ... น่าตื่นเต้นไปกะเค้าด้วย แม้ว่าจะพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้อย่างชัดเจน... พวกเค้าคงมีจิตใจแน่วแน่ ผูกพันมั่นคงต่อกันซะจริงๆ... :)

      ลบ
  3. เพื่อน...ทำให้เรารู้สึกดีได้เสมอ
    เงียบไปเลยนะครับคุณหนูหลี พักนี้ไม่มีคุณหนูหลีดูเงียบมากครับ :(

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เง้อ... ปกติ ฉันใช่คนโฉ่งฉ่างซะเมื่อไหร่เล๊า... ทะมายถึงว่าเงียบนัก โธ่
      ว่าแต่ คุณอ่านเรื่องเก่าๆ ร้อยกว่าเรื่องหมดแล้วรึนั่น?

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!