วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ที่ปรึกษาจ๋าจ้ะ



เคยสักครั้งไหม ที่จู่ๆ ความรู้สึกทุกข์มันก็จู่โจมโถมถา จนแทบทรุดลงไปกอง... ถ้าเคย ยามนั้น คุณทำอย่างไรได้บ้าง?  มันดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร?  ต้องใช้เวลานานไหมกว่าจะปรับอารมณ์ได้... แล้วใคร คือผู้ที่คอยเป็นกำลังใจ ปลอบใจ หรืออยู่ข้างๆ คอยรับฟังการปรับทุกข์ มีหรือเปล่า? 
ที่สำคัญ มีใครคอยชี้แนะทางออก หรือวิธีการรับมือกับปัญหาที่เผชิญอยู่? มีหรือเปล่า?


ยามที่มีความรู้สึกแย่ๆ เกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าได้ใครสักคนช่วยปลอบหรือชี้แนะอะไรดีๆ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคนแนะนำหรือคำแนะนำนั้นๆ เหมาะแก่การนำไปปฏิบัติหรือเปล่า... อย่างเช่น กรณีฝ่ายหญิงปรึกษาเพื่อนสาวหรือญาติพี่น้องเรื่องสามีจอมเจ้าชู้... มักได้รับคำแนะนำให้เลิก... ซะงั้น

ทางที่ดี เวลาที่รู้สึกไม่มีความสุข... เหงา ว้าเหว่ หงุดหงิด ก้าวร้าว กลัว ระแวง... ฯลฯ ควรไปพบจิตแพทย์นะ... เพราะเขาสามารถให้การช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบได้ แถมมีหลักการที่ถูกต้องตามหลักจิตวิทยาโดยปราศจากอคติ... แต่ว่าไม่รู้ทำไม คนไทยเราไม่ค่อยนิยมแฮะ... ผิดกับในต่างประเทศ... ซึ่งบริการให้คำปรึกษาค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะเป็นส่วนผลักดันให้หาทางออกสำหรับปัญหาได้โดยงาย... ไม่ต้องหมกเม็ด!
 


Elaina Smith : ผู้ให้คำปรึกษาปัญหาชีวิตที่อายุน้อยที่สุดในโลก (7 ขวบ)

ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นจริงไปได้ ที่เด็กหญิงวัยเพียง 7 ขวบ จะมีความสามารถในด้านปฏิสัมพันธ์เป็นเลิศ จนได้รับเชิญให้ทำหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาประจำ ณ สถานีวิทยุท้องถิ่น... คงต้องยืนยันด้วยภาพที่เธอนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานของเธอเอง ในสตูดิโอ Mercia FM เมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษ

แรกทีเดียว หนูน้อย Elaina Smith คงเป็นแฟนคลับติดตามรับฟังรายการให้คำปรึกษาปัญหาชีวิต ยามค่ำคืนของสถานีวิทยุแห่งนั้นมานานพอควร จนกระทั่งคืนหนึ่ง...

“สวัสดีค่ะ คือ แฟนฉันเค้ากำลังจะทิ้งฉันไปค่ะ นี่ฉันควรทำอย่างไรคะ?” ผู้ฟังทางบ้านโทรเข้ามา

“ท่านผู้ฟังท่านใด จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เชิญโทรเข้ามาร่วมรายการนี้นะครับ” ดีเจ. หนุ่มเชิญชวนให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมในการไขปรึกษาปัญหาชีวิต แบบร่วมด้วยช่วยกัน

“คุณควรออกไปโยนโบว์ลิ่งกับเพื่อน และดื่มนมหนึ่งแก้วโตๆ ด้วยนะคะ” เสียงใสๆ ของเด็กหญิง Elaina โทรเข้าไปให้คำแนะนำกับหญิงสาวคนดังกล่าว.... แม่เจ้า... โดนอ่ะ!

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ Elaina ได้รับเกียติเข้าร่วมจัดรายการแก้ปัญหาชีวิตรายสัปดาห์ของสถานี และได้รับความนิยมจากผู้ฟังนับพัน... เธอสนุกกับงานที่ถนัด แม้จะเป็นเพียงเด็กที่ยังไม่ประสีประสา แต่สิ่งที่เธอคิดและพูดออกมา ไม่มีใครปฏิเสธได้เลย... เธอรับปรึกษาสารพัดปัญหา อาทิเช่น จะทิ้งแฟนอย่างไร?  จะทำยังไงเมื่อเลิกกับแฟน?  ปัญหากลิ่นตัวของคนในบ้าน ฯลฯ

หญิงสาวคนหนึ่ง โทรศัพท์มาถามเธอว่า "ทำยังไงถึงจะได้แฟนกลับคืนมา?"
"ผู้ชายคนนั้นไม่มีค่าพอที่จะคร่ำครวญถึง ชีวิตคนเรามันสั้นเกินกว่าจะไปเศร้าโศกถึงผู้ชายแค่คนเดียว" คือคำตอบอันชาญฉลาด ที่ตอบกลับในทันทีและทำให้เจ้าของปัญหาถึงกับอึ้งไป

บางคนถามเธอว่า "ทำอย่างไรจึงจะตัดใจจากแฟนได้?"
"เปลี่ยนตัวเอง และเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ซะ แค่นี้ เค้าก็หลอกคุณอีกไม่ได้แล้ว"

และมีบางคนถามเธอว่า "ทำอย่างไรเมื่อเจอจอมตื๊อ?"
"หลบตัวหรือไม่ก็เปลี่ยนห้อง"... อืมห์... เล่นไม่ยากเนอะ อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่าเท่านั้น... จริงๆ 


สำหรับฉัน... ทุกครั้งที่มีอะไรกวนใจให้ต้องคิดมาก เสียใจ เสียความรู้สึก
ฉันจะสูดหายใจเข้าออกให้เบาๆ ยาวๆ ลึกๆ
บอกกับตัวเองบ่อยๆ ว่า "ช่างหัวมัน"


แล้วก็หลับพริ้มอย่างเป็นสุขในอ้อมกอดที่แสนอบอุ่น... อิอิอิ



12 ความคิดเห็น:

  1. เม้นเป็นครั้งที่ สี่แล้วครับ ไม่รู้ขัดข้องอะไร
    เมืองนอกอาจพบจิตแพทย์เมื่อมีความทุกข์ แต่เมืองไทยเมืองธรรมะ ต้องเข้าหาธรรมะครับ
    ธรรมะช่วยให้พ้นทุกข์ได้
    ที่เมืองนอกให้เด็กเป็นที่ปรึกษาปัญหาชีวิตเพราะ ความบริสุทธิไร้เดียงสาของเด็กเด็กช่วย
    ผู้ใหญ่ได้ครับ ความไม่เคยมีปัญหาเนื่ยแหละครับช่วยแก็ปัญหาชีวิตของผู้ใหญ่ได้แน่นอน
    Be happy for no reason, like a child. If you are happy for a reason,you're in trouble.
    Because that reason can be taken from you.
    ...ตั้งแต่คุณหนูหลีหายไป ก็รอการกลับมาอีกครั้งของคุณหนูหลี คุณนัฐเพื่อนผมบอกฝากคิดถึงยายมาก ดีใจมากครับที่ส่งข่าวมาในวันนี...ขอให้มีความสุขทุกโมงยาม คิดถึงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุง.... มากมายจ้ะ.... ฝากความระลึกถึงไปยังเพื่อนๆ ทู้กคน... :)

      ลบ
  2. หายไปสองเม้นเลย ระยะห่างกันประมานครึ่งชั่วโมง ดีใจครับที่เม้นได้ ปกติ
    ไม่เคยเป็นแบบนี้เลย ฝันดีราตรีสวัสครับคุณหนูหลี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ฉันเจอมือป่วนประจำ แฮ้งค์จนไม่รู้จะรับมืออย่างไร... ได้แต่นิ่ง นอน หนี... ๕๕๕+

      ลบ
  3. อูยย..แป๊บๆ เสียวหน้าอกหน้าใจ แว๊บๆ.ไม่มีความสุข เหงา ว้าเหว่ หงุดหงิด ก้าวร้าว กลัว ระแวงต้องพบจิตแพทย์เลยหรอ..คนไทยกลัวคำนี้มาก"โรคจิต"ขอแนะนำให้ฝึกระงับความฟุ้งซ่านของจิต การทรงจิตให้อยู่ตัว ควบคุมกำลังให้รู้ตัวเสมอว่า เราจะประพฤติใจของเรา ให้อยู่ในจิตบริสุทธิ์ ไม่ยุ่งกับเรื่องของคนอื่น เขาจะดีหรือชั่วแค่ไหนเป็นเรื่องของเขา ไม่เกี่ยวกับเรา "ช่างหัวมัน"
    ถ้าทุกคนคิดได้ ทำได้อย่างนี้ โลกจะรื่นรมย์ และน่าอยู่ค่ะ
    ขอบพระคุณค่ะ*kon chon*

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่างได้หลายกิโลเกิ๊น ว่างๆ ว่าจะเอาไปปลูกในสวนแระ... กลัวรวยจังรุยนิ... :)

      ลบ
  4. ผงเข้าตา.....น่าจะเหมาะกับเรื่องนี้ ต้องอาศัยคนคอยเขี่ยออกให้ เวลามีเศษผง เข้าตา. ต้องเรียกว่าเศษผง เพราะมันทำให้แค่ระคายเคือง หงุดหงิดหัวใจเท่านั้น..ไม่ถึงกับตายไป จิตแพทย์และที่ปรึกษา จึงถูกเรียกมาใช้บริการอยู่บ่อยๆ บางท่านก็เขี่ยออก บางท่านก็ทำให้อักเสบหนักเข้าไปอีก...ทุกอย่างดูเหมือนว่าจะถูกควบคุมโดย. สติ. หากมีสติ ปัญญาก็จะเกิด ทางออกก็จะเห็นเอง แต่เราเองยังชอบที่จะ. ยึดติด. ไม่ยอมปล่อยวาง. มันก็เลยระคายเคืองไปตลอด. มีหลายคำที่ชอบมากในเรื่องนี้. ...ชีวิตคนมันสั้นนัก. จะทำอะไรก็รีบทำอย่าปล่อยให้มันสูญเสียไป..พอคิดได้อีกที บางทีเวลามันหมดแล้ว. การปล่อยวาง ละวาง. ก็คือคำว่า.....ช่างหัวมัน .....ก็ชอบครับ ได้อารมย์ดี..ผมเองก็แค่คนที่ไปรับรู้มา. ก็มาเล่าสู่กันฟัง. ก็เท่านั้น ..ยังคงต้องการคนเขี่ย. ผงเข้าตา..อยู่แต่หากคนเขี่ย ..ผงเข้าตา...ยังมีผงอยู่. ผมคงแย่แน่ ตาอาจบอด...ได้..........

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่ะ จร๊ากส์.... รีบๆ ล้างลาด่วนจี๋... หายแระ
      การมองเห็นปกติดี... แต่ตาตี่เหมียนเดิม... อิอิอิ
      ม่ะ... หั้ยช่วยรัย... บอกดั้ยก่ะ.... ยิงลี....ซำเหมอ.... :)

      ลบ
    2. http://www.youtube.com/watch?v=7tfJMqJb76Q&feature=share&list=PLndZ9Vcf69LjoPc3WQ7PaVImlnf_BLiLc

      ลบ
  5. ยายจ๋าทุกสิ่งทุกอย่าแก้ได้ด้วยสติค่ะ เราต้องตั้งสมาธิ อย่างที่ยายเคยสอนนัท นั่นแหละค่ะ ใช้ธรรมมาขัดเกาจิตใจให้สงบแล้วสติ ก้จะเกิดค่ะ นัทไม่ทราบว่ายายจ๋ามีอะไรไม่สบายใจ หรือทุกข์ใจหรือป่าวแต่อยากจะบอกยายจ๋า่านัทอยู่ข้างๆๆยายตลอดนะค่ะเป้นกำลังใจให้ค่ะเหมือนที่ยายเคยให้กับนัทมาช่วงเวลาหลายๆๆเดื่อนที่ผ่านมา ขอบคุณจริงๆๆค่ะ ยายจ๋ากลับมาเร็วๆๆนะค่ะนัทและเพื่อนๆๆรอยายมาเป้นที่ปรึกษาอยู่ค่ะ รักและคิดถึงเป้นห่วงยายจ๋ามากๆๆค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ๊ะ... มาได้ไงเนี่ย นู๋นัท.... อ่านเหมือนกันหราเราอ่ะ?
      ยายมะเป็งรัยน่า... แค่ทำฉะมาติ๊เจ๋ยๆ จร้าาาา... :)

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!