วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ธุระไม่ใช่


เพิ่งกลับจากไปเยี่ยมบ้านที่ปักษ์ใต้มา... ฉันเพิกเฉยกับสมบัตินอกกายร่วมสิบปีทีเดียว...
ครั้งนี้ ได้รับรู้ เห็นและได้ข้อคิดกลับมา... หลายอย่าง... ไม่ลืมที่จะบันทึกไว้... 
เผื่อว่าวันหนึ่งข้างหน้า... เจอเหตุการณ์ของคนอื่นในทำนองเดียวกัน จะได้เตือนตัวเองทัน... 
ไม่พุ่งพล่านไปจัดการอะไรให้มากความ อย่างที่คนอื่นเค้าลงมือทำกัน... 
อืมห์... การรับฟังเรื่องราวอย่างสงบ... นิ่ง... น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด!

เคยบ้างไหม? ที่รู้สึกสะดุดใจกับปัญหาหลายอย่าง ซึ่งอยู่เหนือการควบคุมโดยสิ้นเชิง...
น้ำไม่ไหล... ไฟฟ้าดับ... พายุ-ฝนฟ้าคะนอง... แผ่นดินไหว... หิมะตกหนัก... ญาติเจ็บป่วย... ฯลฯ
ทุกอย่างที่กล่าวมา... มันหาใช่ธุระของเราไม่... ล้วนแต่มิใช่กงการอะไรของเราทั้งสิ้น... สิน่า

ใครที่มีจิตใจอ่อนไหว หวาดหวั่น สะเทือนทรางง่ายๆ เมื่อได้ยินได้ฟังคำพูดของคนอื่น แล้วรับมาเป็นเศษอารมณ์บาดความรู้สึก ให้ต้องเจ็บปวดเป็นนานสองนาน... เช่นนี้ พึงระลึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าต่อพระราหุล...  ที่สอนให้ทำภาวนา คือ อบรมใจเสมือนดิน... หากทำได้แล้วไซร้ ทุกสิ่งที่มากระทบใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีหรือไม่ ก็จักไม่ครอบงำจิตได้ เพราะอะไรน่ะหรือ?... ความจริง คือ ผู้คนล้วนแต่ทิ้งสิ่งของต่างๆ ทั้งที่สะอาด ไม่สะอาด รวมถึงสิ่งปฏิกูลลงบนผืนดิน... แต่ดินกลับไม่เคยรังเกียจเดียดฉันท์สิ่งเหลานั้นเลย... กระนั้นแล้ว หากเตือนตนให้เป็นดั่งดินได้ ไม่ว่าใครจะว่าอะไร ทำอะไร เช่นไร... ก็มิพึงต้องรับมาหรือรู้สึกกระทบกระเทือน... เขาจะชื่นชมหรือตำหนิ มันก็เรื่องของเขา ไม่จำเป็นต้องใส่ใจคำพูดของใคร ไม่ว่าจะในทางดีหรือไม่ก็ตาม.. คิดเสียว่าธุระไม่ใช่ จะได้ไม่รู้สึกทุกข์ใจเลย ทำได้หรือเปล่าล่ะ?

เช่นเดียวกับความเจ็บป่วยทั้งหลาย... ใครที่เคยทำสมาธิได้ถึงระดับที่นิ่งพอ... ก็จะเตือนตัวเองได้ว่า เจ็บป่วยหนอ... สังขารไม่เที่ยงหนอ... ปล่อยให้ร่างกายเยียวยารักษาส่วนที่สึกหรอเอง... เชื่อไหมว่าความคิดเช่นนั้นมีพลังมากพอที่จะทำให้ร่างกายสมบูรณ์ดีได้อย่างน่าพิศวง... ดังเช่น พระคุณเจ้าท่านหนึ่ง ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย หมอรักษาอย่างดีที่สุดแล้วแต่อาการก็ไม่ดีขึ้น... จึงถูกส่งกลับวัดเพื่อให้มรณภาพที่วัดอย่างสงบ... ท่านกลับมานั่งทำสมาธิอยู่ที่วัดและมีชีวิตอยู่ต่อได้อีกตั้ง 25 ปี จึงมรณภาพด้วยความชรา... ผิดกับคนที่วิตกทุกข์ร้อนกับความเจ็บป่วยมากๆ แล้วมันยิ่งทำให้สุขภาพย่ำแย่ ทรุดหนัก และอาจเสียชีวิตไปอย่างรวดเร็ว... หรือบางครั้งที่เราเห็นปัญหาของคนอื่นแล้วพยายามยื่นมือเข้าไปช่วย... แต่กลับกลายเป็นว่าไปทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง... มาคิดได้ภายหลังว่า รู้อย่างงี้ สู้ปล่อยวางเสียยังดีกว่า... ให้มันเป็นไป-ธุระไม่ใช่... ลืมๆ มันเสียบ้าง... ปล่อยวาง... อุเบกขา... ฉันจะทำได้อย่างที่คิดไหมหนอ?

เข้าใจว่า ผู้มีอุเบกขา คือ ต้องหนักแน่น มีสติอยู่เสมอ ไม่ดีใจหรือเสียใจจนเกินเหตุ... เมื่อจิตถึงพร้อมในความสงบแล้ว... ย่อมมีดุลยพินิจที่จะใคร่ครวญเรื่องราวใหญ่น้อยนานา ได้ดีกว่า... และผู้ที่ได้ฝึกปฏิบัติวิปัสสนาเบื้องต้นมาบ้าง... น่าจะสำรวมกายใจ ปล่อยวาง อุเบกขา... ได้โดยไม่ยาก... ฉันเชื่อเช่นนั้น... และฉันมักจะกระทำไปในทิศทางที่กล่าวมา... เสมอๆ... :)

อืมห์... จริงสินะ... ไม่ใช่ธุระ... ธุระไม่ใช่... การคิดได้แบบนี้บ่อยๆ ประเดี๋ยวความอึดอัดขัดเคืองมันคงค่อยๆ เลือนหายไปจากความรู้สึกเอง... ดีกว่ายึดมั่นถือมั่นเอาไว้... ให้มันค้างคาอยู่ในใจ หรือให้โอกาสมันเติบโตขึ้นเรื่อยๆ... ไม่เอาดีกว่า... อย่างน้อย เมื่อฉันเตือนตัวเองได้ว่าธุระไม่ใช่... แล้วสงบใจ-เพิกเฉยไปได้บ้าง... ความรู้สึกทุกข์ทนหม่นเศร้า... ก็ย่อมเบาบางลง... กว่าที่ผ่านมา...

อย่าเลย... อย่าเพิ่งเชื่อถือ หรืองมงายไปกับความคิดอันอ่อนด้อยความรู้แจ้งเห็นจริงของฉันเลย... ไปลองศึกษา ค้นคว้า และปฏิบัติด้วยตัวเองเถิด...
ได้ผลเช่นไร... ค่อยกลับมาคุยกัน... นะ นะ

ขอบคุณ : The Art of Disappearing – The Buddha’s Path to Lasting Joy by Ajahn Brahm

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2555 เวลา 08:52

    เรื่องกระชับ.อ่านแล้วเข้าใจง่าย..ได้แง่คิดและแนวปฏิบัติ ดีค่ะ น้องปฏิบัติเช่นนี้อยู่เนืองๆ..ปล่อยวาง..ว่างๆ..ซะบ้าง..ได้ผลค่ะ ทำให้มีสติ.ไม่รู้สึกโกรธ.ทุกข์น้อย.ไม่ตื่นเต้นกะเหตุการณ์ต่างๆ ขอบพระคุณสำหรับสิ่งดีๆที่นำมามอบให้ผู้อ่านค่ะ


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จ้ะ... ถ้าหากมีจิตใจใฝ่สงบ ย่อมสัมผัสความสุขได้โดยง่าย... สาธุ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 กันยายน 2556 เวลา 03:15

    There go away be outsize confirm of Facebook customers viewing your salience routine.
    Now envisage that you soul a Facebook salience which greets them with a lot of graphics and pictures.

    That is the place Fb layouts travel useful. You're allowed to find out layouts of divergent designs and graphics.

    search engines make ()

    ตอบลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!