วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เสน่ห์ปรายตา


ลายคน  คงคุ้นเคยคำว่าเสน่ห์ปลายจวักกันสินะ แต่ฉันจะขอใช้คำที่ต่างไป...
 "เสน่ห์ปรายตา"  มันมีที่มาที่ไปก็ตอนที่ฉันออกเรือนน่ะสิ ความที่เป็นลูกสาวคนเล็กจากครอบครัวใหญ่ ฉันมีโอกาสได้เข้าครัวกะพี่ๆ เขาซะที่ไหน ตะแรกก็เบาใจว่าเราอยู่กันตามลำพังแค่สองคนไปกินนอกบ้านกันได้ ทั้งสะดวก ประหยัดเวลา ฯลฯ เวลาผ่านไปไม่เท่าไหร่ก็เบื่อๆ อยากๆ ..... ฉันก็เซ็งตัวเองเหมือนกันที่ไม่ยอมเหยียบขี้ไก่... อย่ากระนั้นเลย หาหนังสืออ่านน่าจะดีที่สุด เล่มไหนที่มีเมนูเด็ดๆ ฉันอ่านแหลก... เคล็ดลับไม่ลับของใครต่อใคร สะกิดใจฉันหมดแหละ แต่ความมั่นใจมันยังคงติดลบอยู่....
ไม่เป็นไร  คำนี้ฟังแล้วน่าชื่นใจอยู่หรอกสำหรับคนอื่น แต่มันเหมือนการกระตุกหางเปียของฉันซึ่งเร่งให้อยากเอาชนะ คล้ายๆ กับบอกว่าต้องได้สิ อีกนิดสิ อย่ายอมแพ้สิ... ประมาณนั้น เอาวะ ลุยเลยละกัน เมนูแรกที่ฉันลงมือทำคนเดียวเงียบๆ คือ น้ำพริกกะปิและผัดวุ้นเส้น พอใกล้เสร็จยังไม่ทันได้จัดสำรับก็มีแขกมาเยือนถึงบ้านพอดี โตะจัยมาก รู้สึกเหมือนมีกลองเพลรัวอยู่ในอก.... และแล้วก็ผ่านไปด้วยดีถึงดีที่สุด แหะๆ .... แขกผู้นั้น ชมไม่ขาดปากว่าอร่อย อร้อย อร่อย ย้ำอยู่หลายครั้งว่าอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ... แล้วกัน นี่-แหมๆๆ อุตส่าห์กินซะเกลี้ยงทุกจาน ทุกคน ยังจะไม่เชื่ออีกเหรอพ่อคู้ณ ... ถ้าหากฉันไม่วุ่นอยู่กับการเก็บกวาดล้างถ้วยจานคงต้องขอซัดซักเผี้ยะ จริงๆ เล้ย... จากนั้น คนใกล้ตัวมักเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ของเขา ซึ่งมีฝีมือยอดเยี่ยมในการปรุงอาหารและขนมอร่อยๆ หลายอย่าง ยิ่งเล่าฉันก็ยิ่งเคลิ้ม.... เขาถามฉันว่า รู้มั้ยในโลกนี้ใครทำน้ำพริกอร่อยที่สุด ครั้นฉันส่ายหน้า คำเฉลยก็คือแม่ของเขา  ท่าทีเขาในตอนนั้น แม้จะยิ้มๆ แต่ก็เห็นแววน้ำรื้นในดวงตาทั้งคู่... คงจะรำลึกความทรงจำต่อแม่ซะมากมายเลยสิ.... นับแต่นั้นเป็นต้นมา ฉันมักทำอาหารกินเองบ่อยๆ มีบ้างเหมือนกันที่รดชาดกลืนไม่ลง ต้องเท... แต่ที่สุดแล้วฉันก็คล่องขึ้นจนกล้าปรุงเมนูใหม่ๆ ให้ลิ้มลองและแจกจ่ายไปทั่ว ฉันไม่มีเมนูเด่นหรือสูตรลับเฉพาะตัวกะใครเขาหรอก แค่อยากกินอะไรก็ลงมือลุย ปรุงรสตามใจชอบเท่านั้น ใครได้กินด้วยก็มักจะชม ทำเอาปลื้มซะ... บางรายเอาชามมาคืนแต่เอาหม้อที่บ้านมาขอเพิ่มก็มี บ้างก็ตามมาถึงบ้านเพื่อขอดูหน้าคนทำเพราะมั่นใจว่าซื้อมามากกว่าทำเอง บ้างก็มาขอซื้อยกหม้อไม่ยอมแบ่งปันใครหน้าไหนทั้งนั้น เป็นงั้นไป...

เมื่อถึงวันสำคัญๆ คนอื่นเขาไปทำบุญตักบาตรกัน หากแต่ฉันถือโอกาสนี้ปรุงอาหารอย่างตั้งใจและแจกจ่ายให้ญาติสนิทมิตรสหายตลอดจนผองเพื่อนได้อิ่มอร่อยกันอย่างมีความสุข รุ่นพี่ที่เคารพท่านนึงขอให้ฉันทำอาหารไปให้ชุดใหญ่ แต่ขอร้องว่าอย่าบอกให้ใครรู้ว่าเป็นฝีมือของฉัน ว้าว.. แบบนี้ก็มีด้วยแฮะ ลึกลับน่าติดตาม 555... ฉันไม่มีปัญหาหรอก จัดให้ได้อยู่แล้ว... เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบและมีคนชื่นชอบในสิ่งที่ฉันทำ เพียงแค่นี้ฉันก็ปิติสุดๆ แล้ว ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่านี้เลย...

สปาเก็ตตี้ซี้ซั้ว

ลาบแซลมอน





6 ความคิดเห็น:

  1. ไว้ทำให้เพื่อนๆ ชิมมั่งนะหนูลี

    ตอบลบ
  2. ได้ดูเมนู ภาพ การบอกเล่าเรื่องอาหาร สนทนากันในG+ แต่ไม่เคยเห็นหน้า อิอิ ก็แอบชมด้วยความจริงใจว่า เสน่ห์ปลายจวักของผู้เขียนนั้นคงมีพะเรอเกวียน ถ้ามีโอกาสจะแวะมาชิมให้พุงกางเลยค่ะ ขอบคุณค่ะที่ยินดีต้อนรับ.
    miss u

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ฮ่าๆๆ... เตรียมยาธาตุติดมือมาด้วยล่ะ... อิอิ

      ลบ
    2. ยาธาตุ4ตรากิเลนเท่านั้น..อย่างอื่นเอาไม่อยู่.ฝากคุงม๋อเอามาจากรพ.พระนั่งเกล้า ให้ด้วย คิคิ

      ลบ
    3. โว้วววววส์... ฮิ้วววววส์...

      ลบ

เมื่ออ่านจบแล้ว เมนต์หน่อยดีมั้ย? อะไรก็ได้ที่อยากให้ฉันได้รับรู้... จากคุณ!